Trước thông báo của Huawei, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ với người khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Động thái này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, một phản ứng đối với vòng thuế quan mới nhất của chính quyền Trump áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Bloomberg hôm thứ Năm đã đưa tin Nhà Trắng trì hoãn quyết định cấp giấy phép cho doanh nghiệp Mỹ muốn hợp tác với Huawei sau danh sách đen vào tháng Năm. Danh sách đen có nghĩa là Huawei sẽ mất quyền truy cập vào Android, hệ điều hành cung cấp năng lượng cho phần lớn điện thoại thông minh trên thế giới.

Theo The Wall Street Journal, mặc dù Huawei đã nói rằng họ muốn tiếp tục sử dụng Android, nhưng họ có thể sử dụng hệ điều hành “nhà làm” của mình để thay thế cho phần mềm của Google. Richard Yu, CEO của tập đoàn kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết họ có thể chuyển điện thoại thông minh từ Android sang HarmonyOS trong một hoặc hai ngày nếu ở tình thế bắt buộc.

Huawei đang ra mắt phần mềm mới của mình khi hãng sắp phát hành điện thoại thông minh có thể gập lại rất được mong đợi, Mate X, được cho là sẽ ra mắt vào tháng 9.

Dưới đây là tất cả những gì chúng ta biết về HarmonyOS.

HarmonyOS không chỉ dành cho điện thoại thông minh.

Huawei cho biết trong thông báo của mình rằng HarmonyOS được thiết kế để hoạt động trên nhiều loại thiết bị, không chỉ điện thoại thông minh và máy tính bảng truyền thống.

"Chúng tôi cần một hệ điều hành hỗ trợ tất cả các kịch bản, có thể được sử dụng trên một loạt các thiết bị và nền tảng và có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về độ trễ thấp và bảo mật mạnh mẽ", Yu nói trong thông cáo báo chí.

Các thiết bị đầu tiên có được HarmonyOS sẽ là màn hình thông minh

HarmonyOS sẽ có sẵn trên các thiết bị màn hình thông minh ra mắt vào cuối năm nay. Công ty cho biết màn hình thông minh Honor của Huawei sẽ là sản phẩm đầu tiên chạy phần mềm.

Màn hình thông minh về cơ bản là những chiếc máy tính bảng được định vị trong nhà. Chúng tương tự như loa thông minh Amazon Echo hoặc Google Home, nhưng có màn hình.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nghe nói Huawei có thêm các sản phẩm nhà thông minh đang hoạt động. Công ty đã được báo cáo làm việc với Google về loa thông minh mới bao gồm trợ lý ảo của gã khổng lồ tìm kiếm.

Trong ba năm tới, HarmonyOS cũng sẽ bắt đầu xuất hiện trong các thiết bị khác, chẳng hạn như thiết bị đeo và xe hơi.

Các nhà phát triển sẽ có thể tạo ứng dụng một lần và triển khai chúng trên nhiều loại thiết bị.

HarmonyOS sẽ có khả năng thích ứng với các bố cục và tương tác màn hình khác nhau. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển có thể mã hóa ứng dụng của họ chỉ một lần và chúng sẽ hoạt động trên nhiều loại thiết bị khác nhau.

Phần mềm sẽ cung cấp hiệu suất nhanh

Hệ điều hành sẽ có cái được gọi là Công cụ xác định độ trễ, đúng như tên gọi của nó sẽ giúp phần mềm nhận ra nhiệm vụ nào cần ưu tiên để đạt được hiệu suất nhanh. Công ty tuyên bố điều này sẽ làm giảm 25,7% độ trễ trong ứng dụng.

HarmonyOS sẽ ra mắt tại Trung Quốc nhưng sẽ có mặt trên toàn cầu

Huawei cho biết họ sẽ "đặt nền móng cho HarmonyOS" tại thị trường Trung Quốc, cho thấy rằng nó sẽ ra mắt tại Trung Quốc trước. Sau đó, nó sẽ mở rộng trên toàn cầu như một nền tảng nguồn mở có sẵn trên toàn thế giới.