Theo CNET, sứ mệnh của tàu thám hiểm này đã kết thúc vào năm 2011 và đến giờ robot Spirit của NASA nằm bất động dưới lớp cát bụi trên Hỏa tinh.

{keywords}
Robot Spirit của NASA nằm 'yên nghỉ' gần mỏm đá mang tên Home Plate trên sao Hỏa. Ảnh: NASA/JPL/Đại học Arizona/Kevin Gill.

Bức ảnh do Tàu quỹ đạo do thám sao Hỏa (MRO) của NASA chụp lại miệng núi lửa Gusev hồi tháng 4 cho thấy, nơi yên nghỉ cuối cùng của Spirit gần mỏm đá mang tên Home Plate.

Nhà khoa học nghiệp dư Kevin Gill, một kỹ sư phần mềm với tài xử lý hình ảnh không gian, chia sẻ bức ảnh cận cảnh của Spirit trên mạng xã hội Twitter hôm 1/6. Một vòng tròn màu đỏ trên bức hình đánh dấu vị trí của Spirit nằm lại.

Không thể rõ Spirit đã bị lớp bụi dày cỡ nào bao phủ, nhưng tình trạng này của nó không có gì đáng ngạc nhiên. Vì nó đã ngừng liên lạc với Trái Đất từ năm 2010. Đầu năm 2011, NASA tuyên bố sứ mệnh của tàu thám hiểm này kết thúc.

{keywords}
Spirit của NASA chụp bức ảnh toàn cảnh Hỏa tinh vào năm 2006. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/Cornell Univ./Arizona State Univ.

Bụi tiếp tục là vấn đề thách thức việc thám hiểm Hỏa tinh bằng robot. Tàu đổ bộ InSight của NASA đã phải giảm bớt các hoạt động nghiên cứu sau khi pin mặt trời bị bám bụi hồi đầu năm nay.

Hiện có ba tàu thăm dò đang hoạt động trên Hỏa tinh: Curiosity, Perseverance của NASA và Chúc Dung (Zhurong) của Trung Quốc.

Hải Nguyên (theo CNET)

Tìm sự sống trên Hỏa tinh: NASA vừa có bước tiến đặc biệt

Tìm sự sống trên Hỏa tinh: NASA vừa có bước tiến đặc biệt

Ngay cả những người đam mê với NASA nhất cũng phải thừa nhận rằng, khám phá Sao Hỏa là một lĩnh vực khá khô khan. Cho đến nay, NASA đã thu được kết quả gì trên Hỏa tinh?