Hiện đang có lo ngại về thảm họa xảy ra sau khi một trạm vũ trụ lớn mất kiểm soát và có khả năng lao vào Trái đất.

{keywords}

Tàu vũ trụ Thiên Cung 1 (Ảnh: Dailystar)

Tàu vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã tới hạn trở về Trái đất sau 1360 ngày trên vũ trụ. Tuy nhiên hiện tại nước này không thể liên lạc với nó, gây lo ngại rằng khối thiết bị nặng 8 tấn có thể rơi vài khu dân cư thay vì xuống đại dương.

Khi vào bầu khí quyển, tàu vũ trụ này có thể bốc cháy và gây thiệt hại lớn hơn rất nhiều. Đa số rác vũ trụ đều tiêu biến trước khi về mặt đất nhưng kích thước Thiên Cung 1 được đánh giá là quá lớn.

Phi hành gia Thomas Dorman đã theo dõi hành trình của Thiên Cung, cho biết chắc chắn tàu này sẽ va chạm với mặt đất. Theo Dorman, Trung Quốc không thể kiểm soát tình hình và chưa có phương án mới, nhưng đang chờ tới phút cuối cùng mới công bố vấn đề. Điều này có thể gây thảm họa nếu như dân cư không kịp sơ tán, trong trường hợp nó rơi xuống đô thị.

Hiện cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc (CMSE) xác nhận đã mất liên lạc với tàu vũ trụ trên, nhưng chưa ra thông báo chính thức.

Nhiều nhà quan sát đang rất tập trung vào sự kiện trên, vì nó có thể dự báo tương lai cho các chương trình không gian của Trung Quốc.

Theo VnTinnhanh/Dailystar

XEM THÊM