Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xe tự lái là 2 lĩnh vực mà ông lớn tìm kiếm của Trung Quốc đang tập trung đầu tư thương mại hoá. Họ cũng là 1 trong 2 công ty đầu tiên được cấp phép triển khai đội xe taxi không người lái (robotaxi). Mặc dù giấy phép mới chỉ có hiệu lực ở một số khu vực nhất định, nhưng đã cho thấy sự nới lỏng về quy định của nhà nước đối với lĩnh vực này.

Theo giấy phép được công bố, Baidu và startup AI lái xe Pony.ai hiện có thể điều động xe ô tô tự lái với nhân viên an toàn ngồi ở ghế hành khách, trong khi các quy định trước đây yêu cầu phải có người sẵn sàng điều khiển vô lăng trong tình huống khẩn cấp. Đây là một bước tiến lớn đối với ô tô không có sự can thiệp của con người, điều mà Wei Dong, Phó chủ tịch Baidu từng dự đoán sẽ sớm xuất hiện trong năm nay.

“Đây là sự thay đổi về bản chất. Trước đó quy định thường bắt buộc phải có ai đó ngồi sau vô lăng để kịp thời phản ứng tức thì”, Wei, thuộc đơn vị giám sát an toàn xe tự hành của Baidu nói. “Giờ bạn có thể trao lại toàn bộ cho máy móc”.

Tuy nhiên cả 2 công ty vẫn chưa được thu phí người dùng, có nghĩa là mọi người sẽ được trải nghiệm các phương tiện này hoàn toàn miễn phí.

Baidu chuyển đổi sang AI và xe tự hành sau khi doanh thu mảng quảng cáo cốt lõi của công ty sụt giảm. Mảng kinh doanh xe thông minh của hãng đang cung cấp phần mềm cho các nhà sản xuất xe như Geely Automobile Holding và điều hành đội xe robotaxi ở 9 thành phố, trong đó có Quảng Châu và Bắc Kinh. Trong khi đó, phiên bản xe điện của công ty cũng đã gọi vốn được 400 triệu USD và bắt đầu sản xuất quy mô lớn trong năm 2023.

Giấy phép mới cho Apollo Go, dịch vụ thuê xe của Baidu, được cấp bởi các quan chức quản lý thử nghiệm xe tự động cấp cao của Bắc Kinh trong 1 khu vực ngoại ô có diện tích tương đương khu Manhattan tại Mỹ.

Năm 2020, hãng xe Waymo của Google cũng ra mắt dịch vụ thuê xe tự lái hoàn toàn tại Phoenix, nhưng Wei nói rằng điều kiện giao thông tại các siêu thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh mang tới nhiều thách thức hơn.

Baidu cho biết công ty có kế hoạch đưa Apollo Go tới 65 thành phố trong cả nước vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030. Nền tảng thuê xe của hãng đang có khoảng 300 xe, với mỗi phương tiện có thể đáp ứng gần 18 chuyến/ngày tại những thành phố lớn như Thượng Hải. Wei cho biết dịch vụ robotaxi có thể có lợi nhuận tại một số khu vực trong vòng 3 năm.

Vinh Ngô (theo Bloomberg)