Theo Sở TT&TT Tây Ninh, hiện nay, ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước đã góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả đồng thời đem lại nhiều tiện ích trong cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cùng với quá trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các nguy cơ về lộ, lọt, mất an toàn thông tin ngày càng tăng; những hình thức tấn công trên mạng cũng ngày càng đa dạng, tinh vi, nguy hiểm. Việc mất an toàn thông tin đã gây ra các thiệt hại không nhỏ. Theo thống kê, ở Việt Nam bị thiệt hại hàng tỉ đồng mỗi năm từ việc bị tấn công mạng, quan trọng hơn còn lộ, lọt thông tin, tài liệu bí mật của Đảng và Nhà nước; ngoài ra còn làm giảm sút uy tín, hình ảnh của tổ chức, quốc gia trong quan hệ quốc tế. 

Thời gian qua, Sở TT&TT Tây Ninh thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở TT&TT đã tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, đây là nơi lưu trữ các ứng dụng dùng chung, các cơ sở dữ liệu quan trọng của các cơ quan hành chính nhà nước, nơi cài đặt quản lý, vận hành cổng thông tin điện tử, hệ thống hộp thư điện tử của tỉnh và nơi cung cấp các dịch vụ công trực tuyến người dân và doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ kiến thức công nghệ thông tin, hàng năm, Sở TT&TT Tây Ninh tham mưu UBND tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về ATTT cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ công chức trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2017, Sở TT&TT Tây Ninh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng với 23 thành viên, do ông Nguyễn Tấn Đức, Phó Giám đốc Sở TT&TT làm Đội trưởng. Đây là lực lượng thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, tuyên truyền các vấn đề về an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về an toàn an ninh thông tin của tỉnh. Tại buổi diễn tập, đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ tin học Đức Nguyên Á cũng trình bày tham luận về tình hình an ninh thông tin mạng hiện nay.

Hoạt động diễn tập được thể hiện qua 2 kịch bản tấn công: Bắt đầu bằng việc Hacker tấn công vào một website của tỉnh và thay đổi giao diện trang chủ; cùng thời điểm đó ở một nơi khác, laptop của lãnh đạo tỉnh bị tấn công mã hóa tống tiền bởi loại mã độc Ransomware. Tại buổi diễn tập, lực lượng phản ứng CSIRT và đội ngũ chuyên trách CNTT diễn tập ứng phó với sự cố an toàn an thông tin mạng của tỉnh.

Việc tổ chức buổi diễn tập là nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước về an toàn an ninh thông tin mạng, nâng cao trình độ và mức độ sẵn sàng cho đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh kịp thời ngăn chặn các cuộc tấn công mạng vào hệ thống thông tin của tỉnh.

Trước đó, trong hai ngày 12 - 13/4/2017, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị toạ đàm quốc tế “Từ chính quyền điện tử đến quản trị thông minh - lộ trình cho Tây Ninh” với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh, đại diện Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong và ngoài nước có liên quan cùng đại diện các doanh nghiệp VNPT, Viettel.