Hãng phần mềm doanh nghiệp Oracle và công ty Phythis vừa tổ chức một hội thảo giới thiệu giải pháp ERP dành riêng cho các công ty xi măng thuộc Tổng công ty Xi măng Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc TCT Xi măng nói đây “sẽ là dự án rất lớn” của ngành xi măng. Dự kiến lộ trình triển khai sẽ kéo dài 4-5 năm để ứng dụng tổng thể các giải pháp trên nền tảng ERP của Oracle. Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 10/2008, TCT Xi măng sẽ triển khai thử nghiệm modul quản lý tài chính và quản lý mua hàng tại hai công ty xi măng, sau đó sẽ nhân rộng tới các công ty còn lại và mở rộng tiếp các modul khác như quản lý bán hàng và quản lý kho.

Theo ông Ngọc Anh, hạn chế lớn nhất của TCT Xi măng hiện nay là việc chia sẻ thông tin ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Ví dụ, trong trường hợp hỏng thiết bị, các công ty xi măng hiện nay phải ngừng lò chờ nhập khẩu thiết bị từ nước ngoài về. Mỗi ngày ngừng lò mất vài tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều khi thiết bị đó đang có trong kho của nhà máy xi măng khác mà không biết. Trong trường hợp này, nếu có thông tin chia sẻ thông suốt giữa các đơn vị trong TCT Xi măng thì nhà máy sẽ tiết kiệm được vài tỷ đồng và vẫn đảm bảo tiến độ sản xuất.

Ông Dương Mạnh Cường, Phó giám đốc Công ty Phythis, đối tác triển khai dự án ERP cho TCT Xi măng, tổng đầu tư cụ thể cho dự án này sẽ được đưa ra sau khi Phythis khảo sát toàn bộ hiện trạng các công ty xi măng. Việc khảo sát này sẽ xong trước tháng 10 tới. Theo ông Cường, với giải pháp ERP của Oracle, mỗi nhà máy xi măng sẽ tốn khoảng 1 triệu USD.

TCT Xi măng chưa tiết lộ cụ thể về chi phí đầu tư cho ERP.

Chuẩn bị cho việc triển khai ERP, TCT Xi măng lên kế hoạch thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án với sự tham gia của tất cả lãnh đạo của tổng công ty và các đơn vị trực thuộc, lập phòng CNTT và đội dự án ở các đơn vị, xây dựng hệ thống mạng kết nối giữa các đơn vị trong TCT Xi măng, đầu tư hệ thống lưu trữ, thiết bị sao lưu dữ liệu và đào tạo nhân lực có kiến thức chuyên môn về Oracle.

Quyết tâm ứng dụng ERP, nhưng ông Ngọc Anh nói lo ngại lớn nhất hiện nay không phải là tài chính mà là nguồn nhân lực. Nếu các đơn vị không có những người quản lý tìm đến CNTT, sử dụng CNTT thì đưa ERP vào cũng vô nghĩa, ông Tổng giám đốc TCT Xi măng nói. Thêm nữa, việc tìm kiếm nhân lực biết công nghệ Oracle cho các nhà máy cũng sẽ rất khó khăn. Nhân sự làm ERP trên nền tảng của Oracle hiện nay chủ yếu nằm ở các công ty tư vấn triển khai như Phythis, FPT hay CMC. Trong khi đó, chương trình đào tạo của Oracle chưa được mở rộng tại Việt Nam.

TCT Xi măng hiện có 9 nhà máy xi măng và các công ty sản xuất bao bì, phụ phẩm, vận tải, thương mại và tài chính. Hầu hết các công ty xi măng đã triển khai ERP ở mức độ khác nhau nhưng có duy nhất Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 là đã ứng dụng hoàn chỉnh hệ thống ERP trên nền tảng của Oracle.