Tech Wire Asia: Việt Nam hiện sở hữu một trong những thị trường thương mại điện tử hứa hẹn nhất châu Á

Mặc dù các nước láng giềng như Indonesia, Thái Lan mới đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử trong khu vực nhưng Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ và được dự báo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong thời gian tới.

Tech Wire Asia đưa tin: Quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam đang đứng thứ ba ở Đông Nam Á. Điều ấn tượng hơn nữa là Việt Nam có khả năng đạt được thứ hạng như vậy bất chấp nhiều hạn chế đến từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong nước.

Cùng với tỷ lệ dân số tiếp cận và sử dụng Internet ngày càng tăng, vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn đổ vào các hãng bán lẻ nội địa như Tiki, Sendo hay Thế giới di động cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều cột mốc mới cho thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tiêu dùng dành sự ủng hộ cho các nhà bán lẻ trực tuyến đến từ nước ngoài, điển hình là Amazon. Hãng này đã tham gia thị trường Việt vào đầu năm ngoái.

Theo một nghiên cứu cụ thể, mối quan tâm của người tiêu dùng thường đặt vào các vấn đề như chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng. Điều này có thể lý giải cho nguyên nhân vì sao nhiều người vẫn ưa thích các hãng bán lẻ nước ngoài hơn.

Trong một cuộc khảo sát về các ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, 30% trong số người được khảo sát cho rằng chất lượng hàng hóa mua qua hình thức thanh toán trực tuyến không được chính xác như những gì họ mong muốn.

Tech Wire Asia: Việt Nam hiện sở hữu một trong những thị trường thương mại điện tử hứa hẹn nhất châu Á - Ảnh 1.

Mặc khác, có 26% số người được hỏi cho rằng các lựa chọn khi tiến hành mua sắm qua mạng là hạn chế hơn so với việc shopping thông thường. Hơn nữa, thời gian giao hàng không như ý cũng ảnh hưởng đáng kể đến quyết định lựa chọn hình thức mua sắm của họ.

Điều này báo hiệu sự cần thiết của các hãng bán lẻ trực tuyến trong việc phải xem xét lại mô hình kinh doanh, hiệu quả hoạt động, khả năng hậu cần và chiến lược bán hàng để lấy lại lòng tin nơi người tiêu dùng.

Mặc dù vẫn có nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào các hãng thương mại điện tử nội địa, cũng như việc gọi vốn hiệu quả từ chính các hãng đó, nhưng rõ ràng chiến lược kinh doanh của nhiều hãng chưa thực sự đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Các hãng bán lẻ nội địa cần phải cố gắng tìm hiểu nhu cầu cụ thể của thị trường địa phương, cũng như những hạn chế trong khâu phục vụ của họ. Chính những thiếu sót không đáng có đã dẫn đến những phản hồi thiếu tích cực.

Hơn nữa, họ cũng phải nỗ lực nhiều hơn để đa dạng hóa các lựa chọn hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và tăng hiệu quả khâu hậu cần.

Việc xây dựng quan hệ đối tác trong chuỗi cung ứng và tận dụng được các công nghệ phù hợp có thể là lời giải cho những vấn đề phức tạp kể trên. Họ cũng cần hiểu được tính ứng dụng của các nền tảng kỹ thuật số để có thể cải thiện được hiệu quả hoạt động nhiều hơn.

Một số người có thể tranh luận rằng tại sao việc người tiêu dùng ưu tiên một thương hiệu đến từ nước ngoài lại có thể gây ra nhiều sự lo lắng đến thế. Đó là bởi, đối với một quốc gia đang phát triển, việc tăng trưởng kinh tế được kích thích bởi các hoạt động kinh doanh nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện đời sống, đồng thời thúc đẩy số hóa nền kinh tế.

Lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là giàu tiềm năng, có khả năng bắt kịp các nước lân cận và nổi lên như một thị trường có tiếng trong khu vực. Tuy nhiên, khả năng đó chỉ có thể xảy ra khi các hãng bán lẻ trực tuyến nội địa giải quyết tốt những thách thức, vấn đề còn tồn tại.

Đà Nẵng sẽ xây dựng cơ chế riêng giải "cơn khát" nhân lực chuyển đổi số

Trong giai đoạn 2022 - 2025 Đà Nẵng cần bổ sung tối thiểu 7.500 nhân lực công nghệ thông tin/năm; giai đoạn 2026 - 2030, con số này là 8.000 nhân lực/năm.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Nhà mạng tận dụng thế mạnh hạ tầng để sản xuất camera

Dịch vụ camera gần giống như một dịch vụ viễn thông do phải có kết nối đường truyền, lưu trữ trên cloud... Doanh nghiệp nước ngoài sẽ không có được sự kết nối với nhà mạng như các doanh nghiệp sản xuất camera trong nước.

Chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có thể gửi tiền về Việt Nam trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Ả Rập Xê Út vs Mexico, 2h00 ngày 1/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Ả Rập Xê Út và Mexico hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Argentina vs Ba Lan, 2h00 ngày 1/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Ba Lan và Argentina hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Nờ Ô Nô thiệt hại gì, mất bao nhiêu khi bị khóa tài khoản TikTok?

Không chỉ bị mất hình ảnh, uy tín, Nờ Ô Nô còn bị thiệt hại nặng nề về kinh tế sau khi bị khóa tài khoản TikTok do có những lời lẽ xúc phạm người nghèo.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Australia vs Đan Mạch, 22h00 ngày 30/11

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Australia và Đan Mạch hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Việt Nam đứng thứ mấy trong chuỗi cung ứng Apple?

Tỉ lệ các nhà cung ứng Apple tại Việt Nam tăng gần gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2021, giữa lúc nhà sản xuất iPhone giảm dần lệ thuộc vào ‘công xưởng’ Trung Quốc.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Pháp vs Tunisia, 22h00 ngày 30/11

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Tunisia và Pháp hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Đang cập nhật dữ liệu !