{keywords}
Techfest Vietnam là chuỗi sự kiện kết nối và quy tụ các nguồn lực của hệ sinh thái trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Ảnh khách tham quan sản phẩm công nghệ tại Techfest Vietnam 2019: Minh Quyết/TTXVN)

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Bộ KH&CN vừa thông báo kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2020.

Diễn ra từ ngày 27/11 đến ngày 29/11, Techfest Vietnam 2020 có chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá” sẽ tiếp nối thông điệp của Techfest các năm trước về kết nối và hội tụ nguồn lực trong nước, quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp, trong bối cảnh khó khăn chung của dịch bệnh Covid-19.

Theo Ban tổ chức, trong hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã chứng tỏ được khả năng thích ứng và đột phá không chỉ trong tăng trưởng về doanh thu mà còn hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả bằng các giải pháp tiên tiến của mình.

Việt Nam sau đại dịch đang trở thành một điểm đến an toàn, uy tín cho các chuyên gia, nhà đầu tư trong khu vực và thế giới và Techfest Vietnam 2020 là một cơ hội để Việt Nam chào đón họ với sự hấp dẫn bởi chính tài năng và chất lượng của một hệ sinh thái đang từng bước được khẳng định trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Đặc biệt, mô hình các Làng công nghệ tiếp tục được duy trì tại Techfest Vietnam 2020. Đây là mô hình vừa thể hiện được sự gắn kết cộng đồng - yếu tố then chốt để hình thành nên một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, đồng thời cũng đảm bảo sự thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể gặp gỡ, tiếp xúc theo từng lĩnh vực cụ thể.

Năm nay, Techfest Vietnam 2020 được thiết kế gồm 12 Làng công nghệ với dự kiến ít nhất 200 gian hàng từ các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, thu hút gần 300 nhà đầu tư trong nước và quốc tế, khoảng 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tham dự trực tiếp và thông qua nền tảng trực tuyến.

Trong 12 Làng công nghệ, ngoài các mô hình đã triển khai trước đây như “Làng Smartcity”, “Làng Công nghệ Nông nghiệp”, :Làng Công nghệ Giáo dục”, “Làng Công nghệ Tài chính”…, Techfest Vietnam 2020 có thêm “Làng Công nghệ tiên phong” (Frontier Tech).

Mô hình "Làng Công nghệ tiên phong" gồm các công nghệ như công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học, robot thông minh, nền tảng trực tuyến... Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã gọi vốn khá thành công, phù hợp với xu hướng quốc tế và thực tiễn trong nước.

Bên cạnh đó, yếu tố tác động xã hội trong các giải pháp, mô hình khởi nghiệp sáng tạo cũng sẽ được đề cập và gửi gắm nhiều thông điệp tích cực với vai trò điều phối của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Việt Nam tại “Làng Công nghệ tác động xã hội”.

Techfest Vietnam 2020 còn tạo cơ hội tham gia cho các đối tượng tại những cơ sở giáo dục nghề nghiệp và phụ nữ khởi nghiệp với 2 hội nghị lớn do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Bộ KH&CN cũng phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn chính sách cấp cao. Tại đây, Lãnh đạo Chính phủ sẽ đối thoại với cộng đồng khởi nghiệp để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho loại hình doanh nghiệp này.

Dự kiến, trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2020, Bộ KH&CN sẽ cho ra mắt Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia thống nhất, được xây dựng với nhiều thành phần như: Mạng lưới cố vấn/huấn luyện viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Mạng lưới nhà đầu tư, quỹ đầu tư; Mạng lưới các trường đại học hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo… 

Techfest Vietnam được đánh giá là ngày hội về khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất tại Việt Nam do Bộ KH&CN chủ trì thực hiện trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844). Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế.

M.T

Đà Nẵng: Chi hơn 7 tỷ đồng hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Đà Nẵng: Chi hơn 7 tỷ đồng hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

ictnews Sẽ có 20 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và 10 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng được hưởng lợi từ đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" do UBND thành phố Đà Nẵng ban hành.