Theo Megafon, 1 trong 4 nhà mạng viễn thông chính tại Nga, phân tích lưu lượng dữ liệu Internet cho thấy thị phần của Telegram đã tăng vọt lên 63% chỉ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 3, từ 48% của 2 tuần đầu tháng 2. Trong khi đó, thị phần của WhatsApp giảm từ 48% xuống 32%.

{keywords}

Người dùng Telegram trung bình sử dụng 101MB dữ liệu trong 1 ngày, so với 26MB dành cho WhatsApp.

Telegram, ứng dụng nhắn tin được phát triển bởi một người Nga - Pavel Durov - từ lâu đã là nền tảng tin tức phổ biến ở quốc gia này khi hầu như tất cả các cơ quan chính phủ và truyền thông đều có kênh nội dung tại đây.

“Sự phổ biến của dịch vụ tỉ lệ thuận với việc hạn chế truy cập và các phần mềm nhắn tin và mạng xã hội khác”, Megafon cho biết. “Ứng dụng này bắt đầu cho thấy sự tăng trưởng từ 24/2”. Đây cũng là thời điểm Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Cuộc xung đột quân sự đã làm trầm trọng thêm những bất đồng giữa Moscow và các nền tảng kỹ thuật số nước ngoài.

Ngày 21/3, toà án tại Moscow ra phán quyết đưa Meta Platform, công ty mẹ của WhatsApp vào danh sách “tổ chức cực đoan”. Trước đó, các ứng dụng phổ biến của Meta như Facebook và Instagram, cùng mạng xã hội Twitter đã bị cấm trên toàn lãnh thổ nước Nga. Tuy vậy, phán quyết không áp dụng đối với dịch vụ nhắn tin WhatsApp do ứng dụng này “không có tính năng phổ biến thông tin công khai”.

Toà án cũng xoa dịu lo ngại rằng những người tìm cách sử dụng dịch vụ của Meta có thể bị truy tố hình sự vì liên hệ với 1 tổ chức cực đoan.

“Các cá nhân sẽ không bị truy tố chỉ vì sử dụng các dịch vụ của Meta”, hãng thông tấn TASS dẫn lời công tố viên trước toà. Mặc dù vậy, việc mua quảng cáo trên Instagram hay Facebook có thể bị coi là hành vi tài trợ cho khủng bố, Pavel Chikov, một luật sư về nhân quyền cho hay.

Anton Gorelkin, thành viên Ủy ban Thông tin và Truyền thông Duma (Hạ viện Nga), cho biết thị trường này sẵn sàng mở cửa trở lại cho Meta, với điều kiện công ty đáp ứng các quy định của Moscow.

“Meta phải ngay lập tức dừng việc chặn các tài khoản cơ quan truyền thông của Nga, quay trở lại chính sách trung lập và kiểm duyệt các bình luận chống lại nước này”, Gorelkin nói trên Telegram. Ngoài ra, Meta phải tuân thủ các quy định của Nga, yêu cầu công ty nước ngoài có từ 500.000 người dùng trở lên phải mở văn phòng đại diện tại đây.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

 

Tòa án Nga cấm mọi hoạt động của Meta, công ty chủ quản Facebook

Tòa án Nga cấm mọi hoạt động của Meta, công ty chủ quản Facebook

Cơ quan an ninh quốc gia Nga (FSB) cáo buộc công ty này có những hoạt động chống lại những lợi ích của Nga trong suốt thời gian Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.