Một trong số những phiền toái đó chính là việc bạn có thể bị một kẻ lạ hoắc nào đó tìm ra nơi ở chỉ bằng một bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội.

Đó chính xác là trường hợp mà một ca sỹ nổi tiếng của Nhật Bản vừa gặp phải: một tên biến thái đã lần ra địa chỉ nhà cô từ những bức ảnh selfie cô này đăng tải lên mạng xã hội, bằng cách zoom vào những thứ phản chiếu trong mắt cô - theo đúng nghĩa đen!

Tên biến thái, thực chất là một fan cuồng tên Hibiki Sato, sau đó đã sử dụng thông tin thu thập được để tấn công Ena Matsuoka - thành viên nữ 21 tuổi của nhóm nhạc J-Pop Tenshitsukinukeniyomi - ngay trước cửa nhà cô ở Tokyo. Vụ tấn công diễn ra vào ngày 1/9.

Sato, 26 tuổi, tìm ra địa chỉ nhà Matsuoka bằng cách xác định trạm chờ xe bus phản chiếu trong mắt cô, từ đó lần ra tên con đường có trạm chờ trên Google Maps. Gã này đã thừa nhận hành vi tấn công sau khi bị bắt vào ngày 17/9.

Tên biến thái đã chờ tại một trạm chờ xe bus trước nhà Matsuoka, tiếp cận cô từ đằng sau và bịt miệng cô bằng một miếng vải, kéo cô vào một góc tối để quấy rối, trong quá trình đó gây ra nhiều vết thương trên mặt nữ ca sỹ.

Tên biến thái tìm ra nhà ca sỹ người Nhật bằng cách zoom vào mắt cô thông qua ảnh chụp selfie trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Ena Matsuoka và tên biến thái đã tấn công cô

Tại đồn cảnh sát, Sato khai rằng gã là một fan bự của Matsuoka, đồng thời tiết lộ thêm rằng gã thậm chí có thể đoán ra được căn hộ cô đang ở nằm ở tầng mấy nhờ vào Google Street View, và dựa trên ánh sáng trong ảnh phản chiếu của các cửa sổ và trong mắt nữ ca sỹ.

Đây rõ ràng là một loại hình tấn công nghiêm trọng. Đáng lo ngại hơn nữa, trong vài năm trở lại đây đã diễn ra hàng loạt những vụ tấn công nhằm vào những người nổi tiếng như thế này.

Vụ việc còn là một lời cảnh tỉnh, cho thấy sức mạnh của công nghệ bên trong những chiếc điện thoại chúng ta vẫn sử dụng mỗi ngày, và cách nó có thể bị lợi dụng để chống lại chính chủ nhân.

Tổ chức phi lợi nhuận Privacy Rights Clearinghouse (trụ sở ở California, Mỹ) cảnh báo rằng ngay cả những chi tiết nhỏ nhất trong một bức ảnh, như "một số nhà hay một khung cảnh phổ biến đằng sau hậu cảnh" cũng có thể bị lợi dụng để xác định địa chỉ của người đăng. Trong trường hợp của Matsuoka, hình ảnh phản chiếu trong mắt đã làm hại chính cô.

Tham khảo: TheNextWeb