Trở về từ bầu trời bang Texas, Mỹ, tên lửa SpaceX Starship SN8 của tỷ phú Elon Musk đã hạ cánh thất bại và phát nổ hôm 9/12.

Tuy nhiên, nhà sáng lập SpaceX là một trong những người tỏ ra vui mừng. Theo Musk, tên lửa thế hệ mới nhất của công ty đã thực hiện thành công chuyến bay ở độ cao được chỉ định.

{keywords}

Tốc độ đáp của tên lửa quá nhanh và tạo ra vụ va chạm. Ảnh: SpaceX.

“Tên lửa bay thành công và điều chỉnh chính xác đến điểm hạ cánh. Áp suất bình chứa nhiên liệu thấp trong quá trình đốt cháy khi hạ cánh đã khiến vận tốc đáp quá cao. Chúng tôi đã thu thập được tất cả dữ liệu dữ liệu cần thiết. Tuyệt vời, xin chúc mừng SpaceX”, tỷ phú Elon Musk đăng tải trên Twitter cá nhân.

Trước đó, vào ngày 8/12, chuyến bay thử của tên lửa SN8 đã bị SpaceX hủy bỏ do phát hiện một số vấn đề bất thường trên động cơ Raptor. Vài phút sau khi cất cánh hôm 9/12, một trong 3 động cơ Raptor ngừng hoạt động. Mặc dù vậy, tên lửa vẫn tiếp tục hành trình bay đến độ cao dự kiến 12,5 km.

Sau khoảng 4 phút bay, 2 động cơ Raptor còn lại dừng hoạt động và tên lửa SN8 bắt đầu rơi tự do trở lại Trái Đất. Khi gần tiếp cận mặt đất, động cơ Raptor và thiết bị đẩy được sử dụng để cố định tên lửa theo phương thẳng đứng, chuẩn bị cho màn hạ cánh. Do đáp ở tốc độ quá cao, tên lửa SN8 đã va chạm và phát nổ. Điều đáng chú ý là tên lửa đã tiếp cận chính xác vị trí hạ cánh.

“Chuyến bay dưới quỹ đạo được thiết kế để kiểm tra một số mục tiêu, từ cách động cơ Raptor hoạt động cho đến khả năng nhập khí động học, cách tên lửa quản lý quá trình chuyển đổi nhiên liệu”, SpaceX tuyên bố trước buổi thử nghiệm bay.

Trong suốt 18 tháng qua, SpaceX đã thử nghiệm nhiều chuyến bay ngắn tại Boca Chica, Texas.

Với hy vọng đưa hàng nghìn công dân Trái Đất lên Hỏa Tinh, Mặt Trăng và các điểm đến khác, Musk và SpaceX đã liên tục cải tiến những tên lửa thế hệ tiếp theo của công ty.

Theo Zing

Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên trạm không gian của SpaceX bắt đầu

Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên trạm không gian của SpaceX bắt đầu

Công ty tên lửa SpaceX của Elon Musk vừa đưa 4 phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS) hôm 15/11 (giờ địa phương).