Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) sẽ tiếp tục thanh lọc mạnh những tên miền tiếng Việt (TMTV) đã đăng ký nhiều năm nhưng không đưa vào sử dụng, hoặc quá hạn nhưng chủ thể không thực hiện gia hạn trong năm 2016.

Đại diện VNNIC cho biết, dù số lượng TMTV đăng ký đã vượt mốc 1 triệu, nhưng số lượng đăng ký sử dụng các dịch vụ liên quan tính đến tháng 10/2015 mới chiếm khoảng 23% số đó. Điều này có nghĩa là số tên miền "bị đắp chiếu", không sử dụng tới khá lớn.

{keywords}

Bên cạnh đó, sau khi tính năng cho phép các chủ thể TMTV tự gia hạn cho tên miền đã được cấp của mình, vẫn còn có hơn 20% tổng số TMTV quá hạn nhưng chưa được gia hạn tại thời điểm này.

Việc thanh lọc là hết sức cần thiết để đưa những TMTV không dược duy trì trở về lại trạng thái tự do. Nhờ đó mà nhiều TMTV "đẹp", có giá trị đã bị đăng ký "giữ chỗ", "ém hàng" từ lâu sẽ được giải phóng để những chủ thể thực sự có nhu cầu có thể đăng ký lại.

Được biết VNNIC đã gửi thông báo đến các chủ thể đang sở hữu TMTV trong diện cần thanh lọc, tạo điều kiện cho họ chủ động thực hiện các thủ tục cần thiết nếu muốn duy trì tên miền của mình. Sau giai đoạn này, VNNIC mới chính thức triển khai thanh lọc.

Tính năng đăng ký sử dụng dịch vụ và gia hạn sử dụng đối với TMTV được VNNIC cung cấp trực tuyến, miễn phí tại địa chỉ tenmiengtiengviet.vn. Các thông tin hướng dẫn và hỗ trợ chủ thể liên quan tới đăng ký, sử dụng TMTV cũng được đăng tải đầy đủ tại đây. Do đó, nếu chủ sở hữu tên miền thực sự muốn duy trì tên miền đã đăng ký, họ sẽ không phải tốn quá nhiều công sức cũng như thời gian cho yêu cầu từ phía Bộ TT&TT.

TMTV bắt đầu được cấp phát tự do, miễn phí từ ngày 28/4/2011 và nhanh chóng chạm mốc 1 triệu tên miền vào tháng 7/2014. Nhờ lợi thế về sự rõ nghĩa, ngoài việc tạo môi trường thuần Việt trên mạng Internet, TMTV còn giúp tăng cường quảng bá, bảo vệ thương hiệu, hình ảnh cho các doanh nghiệp trong nước.

T.C