Trước tình hình đó, Tencent đã ra thông báo cho biết, họ sẽ hạn chế quyền truy cập của trẻ vị thành niên vào trò chơi điện tử hàng đầu của mình.

{keywords}
Tencent suy sụp vì truyền thông Trung Quốc gọi trò chơi trực tuyến là "thuốc phiện"

Trước đó, tờ Economic Information Daily của nhà nước Trung Quốc cho rằng, trò chơi trực tuyến “Honour of Kings” của Tencent đã gây nghiện cho trẻ vị thành niên và kêu gọi các cơ quan chức năng có biện pháp hạn chế hơn nữa ngành công nghiệp này.

Công ty trò chơi điện tử và truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc đã chứng kiến cổ phiếu của mình sụt giảm hơn 10% trong thời gian đầu giao dịch, làm mất gần 60 tỷ USD trong giá trị vốn hóa thị trường.

Chỉ số CSI300 của các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm hơn 5%, đây được xem là mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2018.

Cuộc tấn công vào lĩnh vực trò chơi điện tử đã đẩy các nhà đầu tư vào thế khó.

Nhà phân tích Kenny Ng của công ty tài chính Everbright Sun Hung Kai cho biết: “Trong hoàn cảnh này, dự kiến rằng cổ phiếu trò chơi và thậm chí cả cổ phiếu công nghệ nói chung sẽ vẫn phải đối mặt với áp lực điều chỉnh liên tục”.

Liên quan đến trò chơi “Honour of Kings” của Tencent, tờ Economic Information Daily cho rằng, đây là trò chơi trực tuyến phổ biến nhất trong giới sinh viên, giới trẻ đã dành ra 8 giờ mỗi ngày để chơi trò chơi này.

Tờ báo này cho biết thêm: “Không một ngành công nghiệp nào, không một môn thể thao nào có thể được phép phát triển theo hướng phá hủy cả một thế hệ”, đồng thời ví trò chơi điện tử trực tuyến với “ma túy điện tử”.

Tencent trong một tuyên bố cho biết, họ sẽ đưa ra các biện pháp để giảm quyền truy cập và thời gian dành cho trò chơi của trẻ vị thành niên. Và cũng kêu gọi ngành công nghiệp cấm trẻ em dưới 12 tuổi chơi trò chơi.

Bài báo này cũng đã làm cho cổ phiếu của các công ty liên quan khác giảm mạnh. Trong đó, nhà phát triển trò chơi XD Inc giảm 8,2% và công ty trò chơi di động GMGE Technology Group Ltd giảm 15,6%.

Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tăng cường các quy định liên quan đến trò chơi trực tuyến và giáo dục để bảo vệ sức khỏe của trẻ em. Tháng trước, họ đã ra quy định cấm dạy thêm, đây là động thái nhằm tấn công vào lĩnh vực dạy thêm tư nhân trị giá 120 tỷ USD của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các cơ quản lý Trung Quốc cũng đã ra lệnh cấm Tencent khỏi các thỏa thuận độc quyền về bản quyền âm nhạc và phạt tiền đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Hiện Tencent không đề cập đến bài báo trong tuyên bố của mình, cũng như không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Tổng thống Mỹ cảnh báo về tấn công mạng, Tencent bay hơi 170 tỷ USD

Tổng thống Mỹ cảnh báo về tấn công mạng, Tencent bay hơi 170 tỷ USD

Tổng thống Mỹ cảnh báo về tấn công mạng; Tencent bay hơi 170 tỷ USD; Trung Quốc cấm trẻ dưới 16 tuổi xuất hiện trên Internet;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.