Tencent vừa báo cáo doanh thu sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi trở thành công ty đại chúng. Trong quý II, công ty ghi nhận doanh thu 134 tỷ NDT (19,8 tỷ USD), giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức dự báo của nhà phân tích. Thu nhập ròng đạt 18 tỷ NDT, giảm 56%.

Tencent cũng lần đầu thu hẹp quy mô nhân sự kể từ năm 2014, từ 116.213 nhân viên hồi tháng 3 xuống 110.715 cuối tháng 6.

{keywords}
Văn phòng Tencent tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 15/8. (Ảnh: Bloomberg)

Những con số trên cho thấy những ngày huy hoảng của Tencent – công ty nổi tiếng vì chiếm “một nửa giang san” ngành công nghệ Trung Quốc – đã qua trong bối cảnh kinh tế giảm tốc và nhà chức trách siết chặt quản lý. Một hãng công nghệ lớn khác của đại lục là Alibaba cũng sa thải gần 10.000 nhân sự trong quý II.

Kết quả kinh doanh được Tencent công bố cùng lúc với loại bỏ một số phúc lợi của nhân viên. Đây tiếp tục là một dấu hiệu nói lên “ông lớn” này đang cân nhắc việc cắt giảm chi phí nghiêm túc như thế nào. Từ nay, nhà bếp Tencent không còn cung cấp hoa quả miễn phí cho nhân viên. Trước đó, hãng hủy bỏ bữa sáng và bữa tối miễn phí cho các nhân viên không thuộc biên chế tại trụ sở.

Tencent cũng đóng cửa một số bộ phận kinh doanh không cốt lõi trong vài tháng gần đây, bao gồm đào tạo trực tuyến, livestream game, đồng thời tinh giản bộ phận dịch vụ nội dung số thua lỗ.

Trong cuộc điện thoại với các nhà phân tích, Chủ tịch Tencent Martin Lau Chi Ping cho biết sẽ bổ sung các sáng kiến ở cấp độ kinh doanh để hỗ trợ phục hồi doanh thu, ngay cả trong môi trường vĩ mô thách thức. Tencent cũng rút khỏi các khoản đầu tư bên ngoài. Reuters đưa tin công ty dự định bán 17% cổ phần trong hãng giao đồ ăn Meituan để xoa dịu nỗi lo của Bắc Kinh về ảnh hưởng của nó đến kinh tế.

Bài báo làm dấy lên suy đoán về đế chế của Pony Ma Huateng đang bên bờ vực đi xuống. Ma, nhà sáng lập kiêm CEO Tencent, không còn xuất hiện nhiều trước công chúng trong những năm gần đây. Ông từng là một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghệ. Trong một bữa tối tại Hội thảo Internet thế giới ở Trung Quốc cuối năm 2017, ông được ngồi ghế nổi bật nhất, bên cạnh 15 doanh nhân và nhà đầu tư đồng hương khác. Wang Xing, nhà sáng lập Meituan ngồi bên phải Ma, còn Richard Liu Qiang, nhà sáng lập JD.com ngồi bên trái.

Dù vậy, một số nhà phân tích nhận định kết quả kinh doanh quý II là ngoại lệ do tác động của các lệnh phong tỏa Covid-19. Điều quan trọng hơn là các mảng kinh doanh mới sẽ đóng góp tăng trưởng cho Tencent trong các quý tiếp theo. Nền tảng video ngắn trong ứng dụng WeChat của Tencent đang cạnh tranh của Douyin, phiên bản TikTok Trung Quốc.

Du Lam (Theo SCMP)

Tăng trưởng lẹt đẹt, Tencent bỏ luôn bữa ăn miễn phí cho nhân viên

Tăng trưởng lẹt đẹt, Tencent bỏ luôn bữa ăn miễn phí cho nhân viên

Tencent, công ty giá trị nhất Trung Quốc, sẽ hủy bỏ các bữa ăn miễn phí cho nhân viên hợp đồng từ ngày 15/8.