Trong tuyên bố mới nhất vào ngày 16/8, Tencent  thông báo từ bỏ việc kinh doanh các tài sản NFT (mã thông báo không thể thay thế) cho các nhà sưu tập đồ kỹ thuật số ở Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 6 , công ty đã hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ khác trong nước để đưa ra một giải pháp vận hành nền tảng NFT tự quản ở đại lục. 

Ảnh: Shutterstock

Liên minh này được coi là tia sáng trong một thị trường khó khăn bậc nhất đối với các nhà giao dịch tiền kỹ thuật số như Trung Quốc. Tuy nhiên, với thông báo mới nhất của Tencent, ánh sáng đó đã nhanh chóng bị dập tắt.

Chính phủ Trung Quốc vẫn kiên định lập trường cấm giao dịch tài sản kỹ thuật số trong nước, bao gồm: NFTs , tiền điện tử như bitcoin và ethereum, trò chơi blockchain... theo cơ quan quản lý Bắc Kinh.

Vào tháng 6, các ông lớn như Tencent, Ant Group, Baidu, JD.com và một số công ty khác đã hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa Trung Quốc để thành lập một nhóm tự quản, nhằm ngăn chặn các nhà sưu tập kỹ thuật số giao dịch NFT để huy động vốn.

Các công ty công nghệ này đã bày tỏ mong muốn cung cấp bộ sưu tập kỹ thuật số cho những người hâm mộ của họ và tạo ra một thị trường cho chúng.

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, Tencent đã đóng cửa giao dịch thứ cấp của NFT, cũng như ngừng niêm yết các bộ sưu tập trên ứng dụng tin tức của mình. Tháng trước, công ty đã đổi tên danh mục “Bộ sưu tập kỹ thuật số” thành “Đơn đặt hàng kỹ thuật số”, để ngăn các nhà sưu tập bán tài sản của họ.

Được ra mắt vào tháng 8/2021, nền tảng Huanhe NFT được coi như một ngành dọc chiến lược trong việc chạy theo xu hướng NFT. Tuy nhiên, quy định nghiêm ngặt về tài sản kỹ thuật số của Trung Quốc đã buộc đơn vị này phải đóng cửa.

Tencent cho biết, dù không cung cấp các bộ sưu tập kỹ thuật số mới cho người dùng nền tảng, nhưng những người đã mua bộ sưu tập thuộc quyền sở hữu của công ty vẫn có thể sở hữu chúng hoặc yêu cầu hoàn lại tiền. Hiện, công ty đang cân nhắc điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của Huanhe.

Thái Hoàng (theo nftgator)