Theo nguồn tin của Reuters, Tesla đang xem xét khả năng bán hai mẫu xe điện Model 3 và Model Y sản xuất tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải ở Bắc Mỹ, sớm nhất vào năm sau. Tesla cần xem xét các linh kiện của nhà cung ứng tại Trung Quốc có tuân thủ quy định tại Mỹ và Canada hay không.

Nhà máy Thượng Hải chuẩn bị sản xuất thử nghiệm một số phương tiện trong quý I/2023 để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu Bắc Mỹ.

 Sự kiện bàn giao xe Model 3 tại nhà máy Tesla Thượng Hải tháng 1/2020. (Ảnh: Reuters)

Sau khi Reuters đưa tin, CEO Tesla Elon Musk phủ nhận trên Twitter nhưng không nói gì thêm. Khi được liên hệ, đại diện của Tesla không bình luận hay giải thích câu trả lời của Musk. Đại diện Tesla tại Trung Quốc cũng như vậy.

Nguồn tin tiết lộ, việc đánh giá kế hoạch xuất khẩu xe từ Thượng Hải sang Bắc Mỹ đã được tiến hành trong 2 tuần qua. Nếu điều này xảy ra, Tesla không phải hãng xe Mỹ đầu tiên giao xe “made in China” sang Mỹ. General Motors đã nhập khẩu mẫu Buick Envision SUV từ Trung Quốc và không được miễn trừ khoản thuế 25% chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra.

Cho tới nay, chiến lược của Tesla là chỉ bán xe sản xuất tại nhà máy nội địa cho thị trường Bắc Mỹ.

Nhà máy Gigafactory Thượng Hải có công suất 1,1 triệu xe điện mỗi năm. Đây là trung tâm sản xuất năng suất nhất của Tesla. Ngoài Trung Quốc, Model 3 và Model Y còn tiêu thụ tại châu Âu, Australia và Đông Nam Á.

Các yếu tố như đồng NDT yếu đi so với đồng USD, giá nguyên vật liệu thô ở Trung Quốc thấp hơn và giá xe tại Mỹ tăng khiến cho việc xuất khẩu xe sản xuất ở Trung Quốc sang Mỹ trở nên hấp dẫn hơn về mặt chi phí. Khoảng cách giá giữa xe Tesla bán tại Mỹ và Trung Quốc được nới rộng. Vì vậy, xe Tesla xuất khẩu sang Bắc Mỹ có thể có giá cạnh tranh hơn.

Tại Trung Quốc, các chuyên gia của hãng môi giới CMBI dự đoán một “trận chiến giá” sắp diễn ra ở Bắc Kinh. Tesla đã giảm giá khởi điểm Model 3 và Model Y khoảng 9% vào tháng trước.

Giá Model Y ở Trung Quốc là 49.344 USD, còn tại Mỹ là 65.990 USD. Xe sản xuất ở Trung Quốc đối mặt với thuế 27,5%, còn xe tải hạng nhẹ 25%. Trung Quốc đánh thuế nhập khẩu xe 15%.

Năm 2018, trước khi nhà máy Thượng Hải hoạt động, chính Musk là người đề nghị ông Trump nâng thuế nhập khẩu xe từ Trung Quốc.

(Theo Reuters)