Hãng xe điện Tesla hiện đang chờ được cấp phép bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), hướng tới đưa ra thị trường thiết bị cảm biến chuyển động tương tác tầm ngắn trong ô tô. Thiết bị này sẽ có khả năng phát hiện trẻ em bị bỏ lại trong xe, đồng thời tăng cường cho hệ thống chống trộm.

{keywords}
Tesla hiện đang chờ được cấp phép bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, hướng tới đưa ra thị trường thiết bị cảm biến chuyển động tương tác tầm ngắn trong ô tô. Thiết bị này sẽ có khả năng phát hiện trẻ em bị bỏ lại trong xe.

Tesla nộp hồ sơ để được phép sử dụng cảm biến sóng milimet, hoạt động ở mức công suất cao hơn giới hạn theo các quy định hiện hành. Hãng xe này chia sẻ, công nghệ radar sóng milimet có lợi thế hơn các hệ thống cảm biến khác, như hệ thống dựa vào camera hoặc hệ thống cảm biến tích hợp trên ghế ngồi.

Thiết bị của Tesla sẽ sử dụng 4 ăng-ten phát và 3 ăng-ten thu, được điều khiển bởi thiết bị trung tâm. Hệ thống radar sóng milimet này cung cấp khả năng nhận biết chiều sâu, có thể “nhìn” qua các vật liệu nhẹ, chẳng hạn như tấm chăn đắp trong ghế tựa dành cho trẻ em.

Thiết bị cũng có thể nhận biết sự khác biệt giữa một đứa trẻ và một vật thể để lại trên ghế, giảm thiểu khả năng báo động sai. Các dấu hiệu như nhịp thở, nhịp tim đều được ghi nhận. Điều này là không thể với hệ thống camera hoặc cảm biến trên ghế ngồi.

Bên cạnh đó, hình ảnh radar có thể ước lượng kích thước cơ thể người để tối ưu hóa việc bung túi khí trong các vụ tai nạn, tùy thuộc vào việc người lớn hay trẻ em đang ngồi. Công nghệ này sẽ hiệu quả hơn so với hệ thống cảm biến đo trọng lượng trên ghế ngồi…

Hiện FCC đang lấy ý kiến ​​công chúng về đề nghị của Tesla cho đến hết ngày 21/9.

Được biết vào năm 2018, FCC đã cấp phép cho một thiết bị tương tự của Google, với các thông số hoạt động giống hệt.

Tháng 3/2020, Valeo Bắc Mỹ cũng nộp hồ sơ lên FCC cho thiết bị giám sát an toàn trong xe, có khả năng phát hiện trẻ em bị bỏ quên. Dù vậy, hồ sơ này vẫn đang trong trạng thái chờ.

Liên quan đến vấn đề này, Cơ quan Quản lý An toàn giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ cho biết, đã có hơn 50 trẻ em thiệt mạng khi bị bỏ lại trong ô tô trong các năm 2019 và 2018.

Anh Hào (Theo Reuters)

Xe điện Tesla có thêm tính năng chia sẻ nhiều người lái

Xe điện Tesla có thêm tính năng chia sẻ nhiều người lái

Người sở hữu xe điện Tesla dùng app điện thoại làm chìa khóa. Mới đây, Tesla đã thêm tính năng mới hỗ trợ chủ xe cung cấp "chìa khóa phụ" cho bạn bè và gia đình.