Theo thông báo trên website, Tesla tiếp tục giảm giá xe tại Mỹ và châu Âu. Tesla không giải thích động cơ giảm giá. Dù vậy, theo CNBC, động thái có thể giúp Tesla đủ điều kiện để nhận thêm các khoản tín dụng thuế liên bang, đồng thời thúc đẩy doanh số trong và ngoài nước trước sức ép cạnh tranh và lãi suất tăng. 

Tesla giảm giá để kích cầu mua sắm. (Ảnh: Reuters)

Tại châu Âu, Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại Áo, Pháp, Đức, Hà Lan, Nauy, Thụy Sỹ và Anh.

Theo hãng tin Reuters, tại Đức, Tesla giảm giá Model 3 và Model Y từ 1% đến khoảng 17% tùy thuộc theo cấu hình. Model 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất ở đây trong tháng 12/2022, tiếp đến là Model Y. Công ty đã đánh bại Volkswagen và mẫu xe điện ID.4 của hãng. Sau khi giảm giá, Model 3 có giá ngang với mẫu xe điện bình dân ID.3 của Volkswagen.  

Hãng nghiên cứu xe điện TroyTeslike cho biết giá của một chiếc Model 3 mới tại Mỹ đã giảm từ 6% đến 14% tùy theo cấu hình và giá Model Y giảm khoảng 19%.

Model 3 là dòng sedan bình dân của Tesla. Model Y được một số xếp vào phân khúc xe thể thao đa dụng hoặc crossover. Công ty cũng giảm giá các mẫu đắt tiền như Model S và Model X.

Nhìn chung, để nhận được tín dụng thuế ở Mỹ, các mẫu xe điện sẽ phải tùy thuộc vào kiểu dáng hay danh mục, sự hiệu quả và phạm vi di chuyển mỗi lần sạc đầy cũng như giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất. Hãng cần hoàn thành khâu lắp ráp xe cuối cùng tại Mỹ.

Đợt giảm giá mới nhất có thể giúp Tesla đủ điều kiện nhận tín dụng thuế trong ngắn và dài hạn. Song, nó cũng gây khó chịu cho các khách hàng vừa mua xe với giá cao hơn hồi cuối năm. Tại Trung Quốc, Tesla đã rơi vào tình trạng này khi giảm giá Model 3 và Model Y ngay sau khi nhiều người đồng ý mua xe giá cao trước ngày 31/12.  

Cuối tháng 12, Tesla giảm giá 7.500 USD đối với Model 3 và Model Y để lôi kéo khách hàng mua xe trước khi hết năm. Tesla cũng ưu đãi 10.000 dặm sạc miễn phí tại các trạm sạc Supercharging nếu đồng ý nhận xe trước cuối năm. Trong quý IV/2022, Tesla giao được 405.278 xe và sản xuất 439.701 xe.  

Các nhà phân tích bày tỏ lo ngại trước “cú trượt nhu cầu” trong năm nay. Tesla đang đối mặt với cạnh tranh lớn, lãi suất cao và chi tiêu tiêu dùng chậm lại trong những năm gần đây. Các nhà phân tích của hãng Bernstein tin rằng “nhiều nhà đầu tư đã đánh giá thấp quy mô các thách thức về nhu cầu mà Tesla đang gặp phải”.

CEO Elon Musk đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để trang trải cho thương vụ mua lại Twitter 44 tỷ USD. Từ khi tiếp quản mạng xã hội, ông đã phân chia thời gian và nguồn lực giữa công ty và hãng xe điện của mình.

(Theo CNBC)