Tesla tăng giá ô tô điện do áp lực của chuỗi cung ứng
Ông Elon Musk tham dự lễ khai mạc chương trình Model Y tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 7/1/2020. (Ảnh: Getty Images)

Trong tweet đăng ngày 1/6, ông Elon Musk khẳng định, nguyên nhân Tesla tăng giá xe là do áp lực giá từ chuỗi cung ứng trên toàn ngành xe hơi, đặc biệt là vật liệu thô. Đây là câu trả lời cho tài khoản Twitter @Ryanth3nerd khi chia sẻ không thích cách Tesla tăng giá xe nhưng lại loại bỏ một số tính năng trên Model Y.

Vào tháng 5, Tesla tăng giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y, đây là lần tăng thứ năm chỉ trong vài tháng. Trong cuộc họp qua điện thoại hồi tháng 4, ông Musk cho biết, Tesla trải qua một số thách thức chuỗi cung ứng khó khăn nhất, bao gồm khủng hoảng chip. Dù vậy, công ty gần như đã vượt qua vấn đề.

Theo một nghiên cứu của hãng tư vấn AlixPartners, tổn thất do khủng hoảng chip toàn cầu gây ra cho ngành công nghiệp ô tô lên đã vượt 90 tỷ EUR. Không chỉ có vậy, sản lượng xe hơi cũng giảm mạnh. Vào tháng 1, AlixPartners dự đoán các hãng xe sẽ sản xuất ít hơn 2,2 triệu đơn vị so với kế hoạch, song theo số liệu mới nhất, con số ước chừng 4 triệu đơn vị. Đó là vì các hãng xe lớn như Ford, GM, Volkswagen, Toyota, Dailmer đều phải đóng cửa nhà máy.

Stephen Dyer, Giám đốc quản lý tại AlixPartners Thượng Hải, cho biết một chiếc xe cơ bản ngày nay chứa 1.400 con chip. Con số này còn tăng thêm do ngành công nghiệp hướng tới xe điện, xe tự lái trong tương lai. Do đó, khủng hoảng chip là vấn đề trầm trọng đối với ngành ô tô.

Gốc rễ của cuộc khủng hoảng chip đến từ dịch bệnh Covid-19. Phong tỏa tại các nước nhằm kiềm chế Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng và hệ thống logistics mà các nhà cung ứng chip dựa vào để duy trì sản xuất. Cùng lúc này, mọi người bắt đầu dành thời gian ở nhà nhiều hơn, dẫn tới bùng nổ nhu cầu thiết bị điện tử. Kết quả là cung không đủ cầu.

Một nguyên nhân nữa là Mỹ tăng cường áp các lệnh trừng phạt lên Trung Quốc với lý do chip sản xuất tại đây có thể mang mục đích quân sự. Tuy nhiên, do mạng lưới siêu kết nối thương mại trên toàn cầu và nhiều nước phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất, lệnh trừng phạt của Mỹ lại gây ra vấn đề nguồn cung trên diện rộng.

Các quốc gia muốn giảm lệ thuộc vào châu Á về sản xuất chip song lại thiếu năng lực đáp ứng nhu cầu cao. Vì vậy, dù Covid-19 có xảy ra hay không, sức nóng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng chip. Covid-19 chỉ khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Du Lam (Tổng hợp)

Người cũ của Tesla và Airbus với start-up tạo đột phá cho ngành hàng không

Người cũ của Tesla và Airbus với start-up tạo đột phá cho ngành hàng không

Công nghệ máy bay tự hành đang có bước phát triển mạnh mẽ và sẽ sớm có những chuyến bay hoàn toàn không có phi công. Robotics và Xwing là hai công ty khởi nghiệp đang nỗ lực thực hiện điều đó.