Hãng đồ ăn nhanh McDonald đã hợp tác với Karen X Cheng, nhà sáng tạo nội dung kỹ thuật số hàng đầu, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo tăng cường (AR) để thực hiện chiến dịch marketing gắn kết văn hoá với chuyển tiếp công nghệ.

“Các khách hàng đang sống trong kỷ nguyên giao thoa giữa văn hoá và thành tựu đổi mới công nghệ, và đó là nơi McDonald cần đáp ứng nhu cầu của họ”, Elizabeth Campbell, Giám đốc cấp cao chiến lược về gắn kết văn hoá của doanh nghiệp này cho hay.

Tết Nguyên đán là nơi giao thoa giữa công nghệ và văn hoá.

Theo đó, một quảng cáo dài 30 giây, lấy cảm hứng từ ký ức thời thơ ấu về dịp nghỉ lễ của X Cheng, tích hợp hàng loạt công nghệ 4.0 như AI, mã QR,… đã được xây dựng với sự trợ giúp kịch bản của ChatGPT, ứng dụng nhắn tin chatbot đình đám trong giới công nghệ gần đây.

Trên Instagram, người dùng có thể trải nghiệm thời khắc chuyển giao giữa năm Dần sang năm Mão qua bộ lọc 3D thực tế ảo tăng cường. Trên Spatial, sẽ là trải nghiệm vũ trụ ảo metaverse. Chưa dừng lại, chiến dịch quảng bá của hãng đồ ăn nhanh đến từ Mỹ còn sử dụng NeRF (Neural Radiance Field) - công nghệ do Nvidia phát triển nhằm chuyển đổi ảnh 2D sang 3D một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Từ lì xì online đến đón giao thừa trực tuyến

Bao lì xì WeChat, ra mắt vào năm 2014, là một trong những dịch vụ tiên phong cho phép người dùng gửi tiền điện tử như một lời chúc mừng. Trong dịp Tết Âm lịch năm ngoái, tổng số lượng lì xì trên ứng dụng này vượt hơn 380 triệu, đóng góp vào con số 5 tỷ bao lì xì được sử dụng trên nền tảng. Khối lượng giao dịch tính riêng cho lì xì tăng 51,8% so với năm 2021. Vào đêm giao thừa, hoạt động trên WeChat ghi nhận tăng 13,8%.

Không chỉ vậy, sự phát triển của công nghệ cũng làm thay đổi cách mọi người đón giao thừa. Lễ hội mùa xuân (Spring Festival Gala), chương trình đón năm mới của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, có ít nhất 700 triệu lượt xem hàng năm và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người Trung Quốc trong dịp năm mới.

Với sự đổ bộ của thiết bị di động cá nhân, tivi không còn là cách thức duy nhất để xem chương trình này. Bên cạnh đó, xu hướng người trẻ bàn luận về show diễn trực tuyến theo thời gian thực cũng tăng lên. Tính riêng trong năm 2019, đã có tổng cộng 9,47 triệu bài đăng trong thời gian chương trình được phát sóng.

Không chỉ vậy, chương trình đêm giao thừa không còn là độc quyền của đài Truyền hình trung ương. Các nền tảng Internet cũng tự tổ chức nhiều chương trình đón giao thừa trực tuyến. Sự phát triển của mạng lưới dữ liệu 5G tốc độ cao khiến những lời chúc nhanh chóng được chuyển tải tới người nhận dù cách xa ngàn dặm.

Thế Vinh (Tổng hợp)