Ngày 1/3, Tesla sẽ tổ chức Ngày của nhà đầu tư. Năm 2022, Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô điện số 1 thế giới, song hãng xe BYD của Trung Quốc cùng các đối thủ khác đang tăng tốc nhanh chóng, theo phân tích của Reuters.

Dữ liệu từ EV-volumes.com chỉ ra, thực tế BYD đã qua mặt Tesla tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, còn Volkswagen dẫn đầu thị trường xe điện châu Âu từ năm 2020. Dù Tesla đã thu hẹp khoảng cách với Volkswagen tại châu Âu, hãng xe Mỹ đã “đầu hàng” tại châu Á – Thái Bình Dương cũng như tại thị trường quê nhà khi cạnh tranh ngày một nóng lên.

Thách thức lớn nhất mà Tesla đối mặt đến từ các hãng xe danh tiếng và một nhóm các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Một số startup xe điện của Mỹ đang hi vọng có thể nhân cơ hội Tesla gặp trục trặc để vươn lên, bao gồm hãng xe điện hạng sang Lucid.

Elon Musk sẽ có nhiều điều để nói với các nhà đầu tư vào ngày 1/3. (Ảnh: Reuters)

Trong vòng 2 năm tới, những đối thủ của Tesla như General Motors, Ford Motor, Mercedes-Bez, Hyundai Motor và Volkswagen sẽ ra mắt hàng loạt mẫu ô tô điện mới, với giá từ dưới 30.000 USD cho tới 100.000 USD.

Ngày 22/2, Mercedes đã dùng Silicon Valley làm nơi giới thiệu tương lai giàu tính năng và phong phú về mặt giải trí trên các mẫu xe của hãng. Nó bao gồm một siêu màn hình dọc theo bảng điều khiển, khiến cho các màn hình chữ nhật trên xe Tesla trở nên lỗi thời. Lãnh đạo Mercedes cũng nhấn mạnh chỉ có hệ thống lái tự động Level 3 của hãng được phê duyệt sử dụng tại Đức và đang chờ phê duyệt tại California (Mỹ).

Tại Trung Quốc, Tesla phải giảm giá các mẫu xe ăn khách nhất do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ nội địa như BYD, Zeekr và Nio. Các hãng xe Trung Quốc sẽ có thêm lợi thế nếu nhà sản xuất pin CATL làm theo kế hoạch giảm giá pin dùng trong xe của họ.

Về phần Tesla, CEO Elon Musk cho biết sẽ trình bày phần 3 của kế hoạch lớn (Master Plan) vào sự kiện 1/3. Kể từ khi công bố Master Plan lần đầu vào tháng 7/2016, Tesla luôn đi trước các nhà sản xuất xe hơi truyền thống và startup xe điện trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: thiết kế, tính năng kỹ thuật số, sản xuất.

Các tính năng của Tesla như khả năng điều hướng vào chỗ đậu xe hay phát ra âm thanh là điều các loại xe khác còn thiếu. Bộ pin hình trụ độc đáo cùng các nhà máy sản xuất xe giúp Tesla đạt biên lợi nhuận cao hơn các hãng xe khác, ngay cả khi các đối thủ lớn đều đang lỗ với xe điện.

Dù vậy, tại thời điểm hiện tại, các đối thủ đang “bắt chước” công nghệ sản xuất của Tesla, mua một số trang thiết bị mà Tesla sử dụng. IDRA, đối tác cung ứng quan trọng cho Tesla, cho biết họ cũng đang nhận được các đơn hàng từ những hãng xe khác.

Musk cho rằng Tesla vẫn sẽ duy trì vị thế dẫn đầu xét về chi phí sản xuất. Công ty hứa hẹn với các nhà đầu tư vào ngày 1/3, họ sẽ được chứng kiến dây chuyền sản xuất hiện đại nhất tại Austin, Texas (Mỹ).

“Công nghệ sản xuất sẽ là sức mạnh lâu dài quan trọng nhất của chúng tôi”, Musk trao đổi với các nhà phân tích vào tháng 1.

(Theo Reuters)