Nhiều giải pháp Blockchain cho doanh nghiệp đã được triển khai

Mặc dù Việt Nam đang là một trong những nước đi đầu về công nghệ Blockchain, nhưng các công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp lại không nhiều.

Triển khai Blockchain cho doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu

Điểm sáng hiện nay có thể nhắc đến KardiaChain, một nền tảng Blockchain mở rộng, cho phép những nhà phát triển dễ dàng ứng dụng công nghệ phi tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ khi thành lập năm 2018 đến nay, công ty này đã triển khai Blockchain vào rất nhiều lĩnh vực cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Chẳng hạn, từ năm 2021, công ty đã phối hợp với Hưng Thịnh và MoonKa cho ra mắt nền tảng đầu tư chung về bất động sản. Tiếp theo, ở lĩnh vực thương mại điện tử, KardiaChain cũng phối hợp với Tiki và Fado cho ra mắt tính năng “điểm thành viên” dành cho khách hàng thân thiết bằng công nghệ Blockchain. 

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng hợp tác với Cốc Cốc để tạo ra trình duyệt Web3 “Make in Vietnam” đầu tiên, đây là một trong những trình duyệt Web3 đầu tiên trên thế giới, sau Brave, để góp phần thúc đẩy quá trình phổ cập công nghệ blockchain, đời sống số hóa cũng như Web3 với tất cả người dùng. Hay triển khai Blockchain trong lĩnh vực thời trang với dự án Ortho, đây là một sàn diễn thời trang vũ trụ ảo (metaverse. 

Đáng chú ý, KardiaChain đã kết hợp với rất nhiều đơn vị công nghệ lớn tại Việt Nam và quốc tế như Viettel, FPT, Google, Amazon Web Service, để từng bước tạo ra được những quy trình chuẩn giúp cho các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể tạo ra những máy chủ (Node) để tham gia vào mạng lưới Blockchain.

Một công ty nữa cũng đang hỗ trợ khá nhiều doanh nghiệp truyền thống Việt Nam ứng dụng công nghệ Blockchain trong các lĩnh vực như giáo dục, giải trí, bán lẻ... là Decom Wings. Hiện công ty đang triển khai mô hình lớp học ảo trên metaverse cho IMG. Ở thế giới metaverse này, IMG có thể cung cấp đầy đủ các trải nghiệm giáo dục như lớp học, thư viện, sảnh chờ đến với học sinh và các thầy cô giáo.

Tiếp theo còn có TrustKeys, đơn vị ứng dụng Blockchain để cung cấp các dịch vụ chat cho doanh nghiệp thông qua việc dùng tài khoản phi tập trung (Web3), mã hoá đầu cuối ngay cả tin nhắn nhóm, đảm bảo cho doanh nghiệp luôn giữ được quyền riêng tư khi cả dùng dịch vụ Cloud hay trên hạ tầng độc lập. Hiện đang triển khai cho các khách hàng trong nước và quốc thế như ở Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore….

Làm thế nào để doanh nghiệp hiểu và triển khai Blockchain phù hợp luôn là vấn đề của các công ty cung cấp giải pháp.

Còn nhiều thách thức

Theo ông Huy Nguyễn, Đồng sáng lập KardiaChain, công ty bắt đầu sứ mệnh phổ cập Blockchain vào cuối năm 2018, cho đến nay đã 4 năm, thành công hiện tại ở lĩnh vực này là việc tiếp nhận công nghệ mới này đã mở hơn rất nhiều. Khi nhiều doanh nghiệp đã nghe đến Blockchain và có sự hiểu biết cơ bản về những lợi ích mà Blockchain có thể mang lại.

Tuy nhiên, ông Huy cho biết, đâu đó vẫn còn những khoảng cách nhất định về nhận thức, về công nghệ, mà quan trọng là doanh nghiệp hiểu được Blockchain mang lại lợi thế gì cho họ. Thế nên, thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp như KardiaChain, đó chính là làm thế nào để trình bày được những giải pháp thực tế để áp dụng Blockchain sao cho phù hợp, giúp các chủ doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn. 

Một điều nữa là quá trình triển khai để những sản phẩm mẫu có thể cải tiến thành sản phẩm được sử dụng, ứng dụng đại trà, đúng với mong muốn phổ cập Blockchain vào đại chúng, đang diễn ra khá chậm. Các doanh nghiệp ở thời điểm này chỉ đang ở bước chấp nhận công nghệ, cần phải có sự đầu tư lớn và định hướng rõ ràng để hiện thực hóa những vấn đề đó. 

Và thách thức cuối là việc phổ cập giáo dục về Blockchain ở nhiều cấp độ khác nhau, dành cho cả các CEO, quản lý cấp cao cho đến những người dùng cuối. Đây là điều vô cùng cần thiết và sẽ giúp đỡ được cho nhiều thành phần khác nhau hiểu đúng về Blockchain, tránh đi những hiểu lầm tiêu cực - như Blockchain chỉ liên quan đến tài chính, tiền mã hóa, lừa đảo, rửa tiền; hay những sự lạc quan có phần thái quá khi tin rằng Blockchain là một công nghệ có thể làm được mọi thứ, là “chìa khóa vạn năng” của thời đại công nghệ mới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Giang Nam, CEO của Decom Wings, cũng cho rằng, khả năng thích ứng của doanh nghiệp là một thách thức không hề nhỏ. Việc này phụ thuộc nhiều vào văn hóa doanh nghiệp cũng như sự quyết tâm của ban lãnh đạo trong quá trình ứng dụng Blockchain vào chuyển đổi số mô hình kinh doanh

Ngoài ra, doanh nghiệp đang kì vọng thái quá về "thuốc tiên" Blockchain. Thực tế nó chỉ là một giải pháp công nghệ, ứng dụng như thế nào cho hiệu quả cần có kinh nghiệm, kiến thức, và sự nỗ lực của bộ phận triển khai.

Bên cạnh đó, một khó khăn nữa đó chính là nguồn nhân lực, khi hiện tại nhân lực Blockchain chất lượng đang cực kì khan hiếm, không chỉ ở việt Nam mà trên quy mô toàn cầu. 

Việc nữa là triển khai Blockchain thường khá tốn kém về chi phí và thời gian, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải rất cẩn trọng và kiên trì trong việc ứng dụng công nghệ này vào đời sống.

Còn theo ông Nguyễn Trung Thành, CEO TrustKeys, thách thức đối với các giải pháp như bên công ty ông triển khai đó là tiếp cận tới được với khách hàng thực sự quan tâm ứng dụng công nghệ để bảo đảm tính bảo mật riêng tư cho doanh nghiệp, tổ chức. 

Ngoài ra, áp dụng Blockchain là một dạng đổi mới sáng tạo, nên để triển khai được doanh nghiệp phải thực sự cần phải xem xét, sáng tạo và đổi mới một cách nghiêm túc và có muốn tạo ra sự khác biệt, bứt phá trong tương lai hay không. Đây là vấn đề quan trọng nhất.

Lê Mỹ