{keywords}
Thái Lan đặt kế hoạch trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu (Ảnh: Bangkokpost) 

Hầu hết các giám đốc điều hành thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) muốn chính phủ đạt được mục tiêu sản xuất xe điện (EV) trước năm 2025, bất chấp động thái mới nhất của Thái Lan trước đó là điều chỉnh kế hoạch sản xuất nhiều xe điện hơn so với kế hoạch ban đầu.

Tháng trước, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia đã thông qua đề xuất của khu vực tư nhân nhằm đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện, đặt mục tiêu mỗi chiếc xe điện bán ra tại Thái Lan được sản xuất trong nước vào năm 2035, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Kế hoạch táo bạo của Thái Lan cũng đặt ra mục tiêu xe điện chiếm 50% tổng số đăng ký ô tô mới vào cuối thập kỷ này, tức là tăng so với 30% trước đây.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành quan trọng nhất của Thái Lan. Nó đóng góp vào khoảng 10% nền kinh tế, sử dụng 850.000 công nhân và hỗ trợ các ngành công nghiệp từ sắt thép đến hóa dầu và nhựa. Khoảng một nửa số ô tô sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu sang các nước như Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Hiện quốc gia này đã đặt ra mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong. Bước tiếp theo của chính phủ là tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi đó, bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện.

Yossapong Laoonual, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xe điện Thái Lan từng cho biết: “Nếu chúng ta để quá trình áp dụng xe điện diễn ra một cách tự nhiên, có thể sẽ mất quá nhiều thời gian. Việc đặt ra một mục tiêu rõ ràng sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư hơn".

Theo kế hoạch mới, Thái Lan sẽ sản xuất 1,051 triệu EV vào năm 2025. Trong đó bao gồm 400.000 ô tô và xe bán tải, 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt và xe tải, Chủ tịch FTI Supant Mongkolsuthree cho biết.

Thế nhưng, trong số 200 giám đốc điều hành thuộc FTI, có tới 47% cho rằng, họ muốn thấy Thái Lan đạt được mục tiêu này sớm hơn năm 2025, Wirat Uanarumit, Phó chủ tịch FTI cho biết, trong một cuộc khảo sát vừa qua.

Khoảng 31,5% đồng ý với mục tiêu năm 2025 và chỉ 10,5% muốn trì hoãn mục tiêu này thêm 5-10 năm nữa, Wirat Uanarumit nói.

Những người được hỏi tin rằng, nếu Thái Lan giải quyết được ba vấn đề đang cản trở sự chuyển dịch sang di chuyển bằng điện, thì sẽ có nhiều người được khuyến khích sử dụng xe điện hơn.

Có đến 78,5% muốn xem giá xe điện và dịch vụ bảo dưỡng hợp lý hơn. 75% tìm kiếm nhiều trạm sạc EV hơn trong khi 56% muốn thuận tiện hơn trong việc sạc xe điện và pin hỗ trợ lái xe đường dài.

Theo kết quả nghiên cứu, Chính phủ có thể giúp đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện bằng cách điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên lượng khí thải CO2 từ ô tô mới (76,5%), thiết lập tỷ lệ điện phù hợp cho người lái xe ô tô điện (59,5%) và thuế suất hỗ trợ sử dụng xe điện (55,5%).

Bất chấp sự ủng hộ của các thành viên điều hành FTI đối với việc sản xuất xe điện tại địa phương, 62,5% nhấn mạnh chính phủ cần giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ trong chuỗi cung ứng động cơ đốt trong (ICE) vì hàng nghìn bộ phận ICE sẽ không còn được sử dụng trong các nhà máy lắp ráp xe điện.

Ông Supant ca ngợi mục tiêu xe điện mới đầy táo bạo và cho rằng, nó sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan - nơi được mệnh danh là "Detroit của châu Á" sẽ trở thành cơ sở sản xuất xe điện toàn cầu trong vòng 15 năm.

Hoàng Nam 

Porsche lạc quan về triển vọng xe điện ở Việt Nam

Porsche lạc quan về triển vọng xe điện ở Việt Nam

Còn nhiều thách thức nhưng xe điện được xem là thị trường mới đầy triển vọng, nhất là khi các hãng xe đang có những động thái chuẩn bị cho quá trình điện hóa.