Theo 2 luật sư từng làm việc tại Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC), nhiều khả năng cơ quan này đã tiến hành điều tra sự việc xảy ra đối với TerraUSD từ tuần trước tới nay.

“SEC chắc hẳn đã vào cuộc khi họ đang điều tra giao thức Mirror”, Philip Moustakis, luật sư từng làm việc tại đơn vị hành pháp của SEC trước khi chuyển tới hãng luật Seward & Kissel vào năm 2019 cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn SEC từ chối bình luận liên quan TerraUSD cũng như khả năng mở cuộc điều tra đối với sự kiện lần này. “SEC không có bình luận về có hay không một cuộc điều tra tiềm tàng”.

Các đồng ổn định (stable-coin) đang là chủ đề gây tranh cãi về việc sử dụng khung pháp lý nào để quản lý tại Mỹ. Bản thân Do Kwon, CEO Terraform Labs khẳng định stable-coin “không phải chứng khoán” và “không có kỳ vọng về lợi nhuận”, do đó nằm ngoài thẩm quyền của SEC.

Tuy nhiên, theo Moustakis, mọi việc đang trở nên phức tạp hơn. “Mặc dù vẫn còn tranh cãi về việc UST có được coi là chứng khoán hay không, cũng như việc các đồng ổn định được thiết kế để lách luật chứng khoán liên bang, các giao dịch tiếp theo rất có thể vẫn trong tầm ngắm của SEC”, luật sư này giải thích.

Ngoài ra, việc 1 đồng ổn định mất đi tính ổn định dẫn đến sự thay đổi hoàn cảnh và các yếu tố xung quanh, có thể làm thay đổi cách tiếp cận SEC.

Cụ thể nhất là việc giao thức Anchor hứa hẹn trả lợi tức lên tới 20% với đồng UST, cũng như nỗ lực điên cuồng bơm tiền duy trì tỷ giá của Luna Foundation Guard.

Mặc dù cộng đồng tiền ảo chung nhận định rằng Do Kwon, công dân Hàn Quốc, sẽ không phải đối mặt với hậu quả pháp lý từ cơ quan chức năng Mỹ, nhưng SEC đã có trát yêu cầu cá nhân nhà sáng lập này báo cáo các hoạt động của TerraForm Labs và Mirror, 1 giao thức dành cho các tài sản tổng hợp (synthetic-asset).

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua, Do Kwon đã thua kiện tại toà án Manhattan, nhưng không đồng tình với phán quyết phải cho phép SEC tiếp tục cuộc điều tra nhằm vào Terraform Labs.

“Thật thú vị khi có thể nói với người Mỹ rằng họ bị ám ảnh bởi chính sách Mỹ, cơ quan quản lý Mỹ và những thứ tương tự. Trên thế giới có nhiều nơi khác họ có thể ưu tiên chú ý vào”.

Bất chấp việc không quan tâm tới chính sách hay cơ quan quản lý của Mỹ, TerraUSD vẫn neo tỷ giá với USD. Trong khi đó, giao thức Mirror cho phép thực hiện những giao dịch tài sản tổng hợp hoặc “bắt chước” phiên bản của các cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ như Tesla và Apple trên blockchain Terra.

Ngày 12/5, các sàn giao dịch tiền mã hoá lớn như Binance và Huobi thông báo thực hiện tất toán tự động các giao dịch ký quỹ liên quan hợp đồng tương lai không thời hạn LUNA. Sàn Binance khuyến nghị khách hàng đóng vị thế đang mở trước giờ tất toán tự động.

Bên cạnh đó, sàn giao dịch này cũng thay đổi mức cho vay đòn bẩy và mức ký quỹ đối với hợp đồng tương lai không thời hạn đồng ổn định USDT. Mức đòn bẩy cao nhất sau thay đổi là 8x, so với trước đó là từ 21-25x.

Vinh Ngô (Tổng hợp)