Người ta đã tìm thấy chiếc thuyền cứu sinh cuối cùng của tàu Titanic với 3 thi thể đang thối rữa. Chiếc thuyền đã trôi nổi trên vùng biển Đại Tây Dương một tháng sau khi con tàu chở khách xa hoa bị chìm ngay trong chuyến hải hành đầu tiên của nó vào năm 1912.

{keywords}
RMS Titanic từng được coi là "tàu không thể chìm" trước khi gặp nạn vào ngày 14/4/1912. Ảnh: Corbis

Ngày 13/5/1912, thủy thủ đoàn trên tàu RMS Oceanic đã phát hiện ra chiếc thuyền cứu sinh cuối cùng của tàu Titanic ở cách vị trí Titanic bị chìm khoảng 321km. Trên thuyền cứu sinh là thi thể đang thối rữa của 2 công nhân đốt lò trong phòng động cơ của tàu Titanic và vị khách ở khoang hạng nhất Thomson Beattie, 37 tuổi, người vẫn mặc nguyên áo vest dự tiệc tối.

{keywords}

Người ta đã tìm thấy thi thể của hành khách ở khoang hạng nhất Thomson Beattie, 37 tuổi (ảnh) trên chiếc thuyền cứu sinh cuối cùng của tàu Titanic. Ảnh: encyclopedia-titanica.org

Ở cuối thuyền cứu sinh, các thủy thủ phát hiện một chiếc nhẫn cưới khắc dòng chữ "Edward tặng Gerda" - kỷ vật duy nhất còn lại của một cặp vợ chồng bị chết cóng ngoài khơi sau khi thoát khỏi con tàu chở khách hạng sang đang chìm xuống làn nước băng giá của Đại Tây Dương.

Các bức ảnh chụp sứ mệnh trục vớt cùng một bản mô tả chi tiết của nhân chứng đã giúp khắc họa bức tranh về những người đã thiệt mạng trên thuyền cứu sinh "Collapsible A" cùng những thứ ghê rợn mà thủy thủ đoàn của tàu RMS Oceanic đã phải chứng kiến, chẳng hạn như việc xác các nạn nhân bị phân hủy đến mức không còn nhận dạng được và cánh tay đã bị rụng rơi xuống sàn khi nhóm thủy thủ nhấc các thi thể lên. Những thi thể này về sau được khâm liệm bằng vải và an táng ngoài biển.

{keywords} 

Bản viết tay được bảo quản tốt của một hành khách trên tàu RMS Oceanic cũng hé lộ, những người có mặt trên con tàu này đã sử dụng ống nhòm để quan sát cận cảnh các thi thể như thế nào khi thuyền trưởng cho tàu tiến gần hơn tới chỗ thuyền cứu sinh của Titanic.

{keywords} 

Một bức ảnh cho thấy 6 thành viên thủy thủ đoàn từ RMS Oceanic đang được đưa xuống một thuyền cứu sinh để chuẩn bị di chuyển về phía thuyền cứu sinh của Titanic.

{keywords} 

Trong một bức ảnh khác, các thủy thủ RMS Oceanic đang chèo lái thuyền cứu sinh về phía chiếc thuyền cứu sinh cuối cùng của Titanic (trong ảnh được đánh dấu X), vốn lúc này trông như một miếng ván đang chòng chành giữa sóng nước.

{keywords} 

Bức ảnh thứ ba cho thấy 2 thủy thủ đang trên thuyền cứu sinh của Titanic. Chiếc thuyền này sau đó được nhận diện là Collapsible A và được tin là chiếc thuyền cứu sinh cuối cùng rời con tàu chở khách gặp nạn lúc khoảng 2h15 sáng 15/4/1912.

Theo các nhân chứng, chỉ huy tàu Titanic William McMaster Murdoch và một sĩ quan khác trên tàu đã cố gắng dùng các dây thừng buộc thuyền cứu sinh này để có thể hạ thấp nó xuống biển khi boong tàu bị chìm một phần xuống Đại Tây Dương. Trong lúc cấp bách, thủy thủ đoàn đã từ bỏ nhiệm vụ này, nhưng thuyền cứu sinh vẫn bị sóng biển đánh bật khỏi tàu, mang lại hy vọng cuối cùng cho những người sống sót tuyệt vọng đang phải vật lộn chống chọi trong làn nước băng giá.

Các hồi ký và ghi chép về thời điểm đó cho rằng, số người lên thuyền Collapsible A vào khoảng 12 - 20 người. Những gì được ghi nhận là, qua đêm ngày 15/4/1912, nhiều hành khách trên thuyền đã bị ốm hoặc chết. Người ta tin rằng, các thi thể, cả của ông Lindell, đã được vứt bỏ xuống biển để làm nhẹ tải trọng trên chiếc thuyền chòng chành.

Những người sống sót, được tin là khoảng 12 - 13 người, bao gồm một phụ nữ, đã gặp và lên thuyền cứu sinh Collapsible D vào sáng hôm sau trước khi được tàu RMS Carpathia đi ngang qua cứu vớt. Trong khi đó, thuyền Collapsible A chở theo các thi thể của 2 công nhân và ông Beattie đã được thả trôi nổi trên biển.

{keywords} 

Hành khách Edward Lindell được tin là nằm trong số những nạn nhân đã chết trong đêm, trong khi vợ ông - Gerda, đã bị chết đuối trong khi cố gắng tiếp cận thuyền cứu sinh.

Toàn bộ số ảnh và bản viết tay về cuộc trục vớt thuyền cứu sinh cuối cùng của tàu Titanic từng thuộc về một nhà sưu tập tư nhân suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, chủ nhân của nó đã quyết định đem bán đấu giá chúng vào cuối tuần này ở Wiltshire, Anh.

Vụ đắm tàu RMS Titanic là một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại. Ngày 10/4/1912, tàu rời cảng Southampton, Anh, hướng đến thành phố New York, Mỹ. Titanic chở 2.224 hành khách và thủy thủ, nhưng chỉ mang theo 20 thuyền cứu sinh đủ chỗ cho 1.178 người.
Theo thiết kế, Titanic phải mang theo 32 thuyền nhưng chủ của nó, công ty White Star Line, cho rằng việc mang nhiều thuyền sẽ làm mất mỹ quan và RMS Titanic là "tàu không thể đắm". 23h40 ngày 14/4, Titanic va phải băng trôi trên Đại Tây Dương, cách đảo Newfoundland, Canada khoảng 600km về phía nam. Đến 2h20 ngày 15/4, tàu chìm, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)