Apple vẫn chưa thể phát triển con chip của riêng mình. Ảnh: macRumors.

Apple sẽ tiếp tục phụ thuộc vào modem mạng của Qualcomm vào năm 2023, hãng sản xuất linh kiện cho biết trong báo cáo tài chính quý III/2022. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ còn rất lâu nữa modem 5G tự phát triển của Táo khuyết mới xuất hiện trên iPhone.

Năm 2021, theo Nikkei Asia, Apple đã cố gắng tự làm chip 5G riêng để giảm sự phụ thuộc nguồn cung từ Qualcomm. Hãng công nghệ đã hợp tác với TSMC và dự tính ra mắt modem này vào năm 2023.

DigiTimes cho biết 2022 sẽ là năm cuối cùng Apple sử dụng modem 5G từ các đối tác. Con chip này sẽ được thiết kế tách biệt với bộ vi xử lý dòng A chủ lực xuất hiện trên flagship iPhone. Cùng lúc đó, đại diện Qualcomm cũng cho biết hãng sẽ chỉ cung cấp 20% chip modem cho iPhone vào năm 2023.

Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính mới nhất, Giám đốc tài chính Akash Palkhiwala của Qualcomm khẳng định sắp tới phần lớn modem 5G của công ty sẽ được dùng cho iPhone vào năm 2023. Ông còn cho biết con chip của Qualcomm vẫn sẽ xuất hiện trên smartphone của Táo khuyết ít nhất là đến năm 2025.

iPhone 15 chua co 5G anh 1

Apple đã ký hợp đồng mua modem 5G của Qualcomm để trang bị cho thế hệ iPhone 2020, nhưng vẫn nuôi tham vọng tự đảm bảo linh kiện này từ năm 2021. Ảnh: TechSpot.

Theo The Verge, Apple đã chi 1 tỷ USD để mua lại đơn vị sản xuất modem 5G của Intel, thể hiện tham vọng tự cung ứng linh kiện quan trọng này cho iPhone, iPad, hạn chế phụ thuộc vào đối tác.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Apple và Qualcomm không đạt được thỏa thuận về bản quyền sáng chế và liên tục lôi nhau ra tòa. Việc mua lại Intel cho phép Apple đẩy nhanh quá trình tự sản xuất modem, điều mà các đối thủ như Samsung và Huawei đã làm được từ lâu.

Thế nhưng, kiện tụng kéo dài giữa Táo khuyết và Qualcomm đã bất ngờ được giải quyết vào tháng 4/2019. Một lần nữa Apple ký hợp đồng mua modem của Qualcomm, tiếp tục dùng chip 5G của Qualcomm cho iPhone và iPad.

Theo The Verge, tham vọng của Apple gặp không ít trắc trở. Hồi tháng 6, nhà phân tích Ming-chi Kuo của TF International Securities nói rằng nỗ lực tự phát triển chip của Apple “đã thất bại”. Do đó, hãng công nghệ phải tiếp tục phụ thuộc vào Qualcomm trong nguồn cung modem 5G cho iPhone năm 2023.

Đến tháng 7, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cũng tiết lộ rằng mẫu thử modem của Apple đã gặp tình trạng quá nhiệt trong suốt nhiều năm qua. Vì thế, trong tương lai tới, Qualcomm vẫn sẽ là đối tác cung ứng chip chính cho iPhone.

(Theo Zing)