Sau khi thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên, công ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos đã lên kế hoạch thực hiện thêm tối đa hai chuyến bay nữa cho những khách hàng trả tiền trong năm 2021.

Mặc dù, đến nay công ty vẫn kiên quyết không tiết lộ giá vé cho một chuyến đi như vậy là bao nhiêu, nhưng trước chuyến bay đầu tiên một vé đã được bán trong một cuộc đấu giá và người chiến thắng, không rõ danh tính, đã đồng ý trả 28 triệu USD. Người này dự kiến sẽ bay cùng với Bezos trong chuyến bay đầu tiên, nhưng vào phút cuối người này đã hủy bỏ do không thu xếp được thời gian.

{keywords}
Tham vọng của Jeff Bezos và Richard Branson sau khi bay vào vũ trụ

Trong khi đó, công ty Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson có kế hoạch bay thêm một chuyến bay thử nghiệm nữa trước khi bắt đầu cung cấp chỗ vào đầu năm 2022 cho khoảng 600 người đã mua vé với mức giá từ 200.000 đến 250.000 USD. Công ty cũng đang chấp nhận đặt chỗ cho các vé mới dự kiến sẽ bán với mức giá cao hơn.

Chưa kể, SpaceX của tỷ phú Elon Musk, công ty đã phát triển tên lửa mạnh hơn rất nhiều có khả năng đưa các phi hành gia NASA vào quỹ đạo Trái Đất trong nhiều ngày, dự kiến sẽ thực hiện sứ mệnh du lịch đầu tiên vào cuối năm nay. Mặc dù công ty không tiết lộ mức giá nhưng theo ước tính ban đầu cho thấy, những chuyến thám hiểm quỹ đạo như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 55 triệu USD cho mỗi chỗ ngồi.

Tầm nhìn lớn

Đối với Bezos, các sứ mệnh du lịch dưới quỹ đạo của Blue Origin chỉ đơn thuần là cầu nối cho những tham vọng lớn hơn về cuộc phiêu lưu trong vũ trụ. Theo quan điểm của ông, các nền văn minh trên Trái Đất đang đứng trước một cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng mà điều đó chỉ có thể được giải quyết bằng cách khai thác các nguồn tài nguyên ngoài Trái Đất.

Bezos cho rằng, con người thực sự phải di chuyển ngành công nghiệp nặng và ngành công nghiệp gây ô nhiễm như năng lượng và sản xuất vi mạch ra khỏi Trái Đất.

Trao đổi với hãng tin CNN, Bezos cho biết: “Điều đó sẽ không được thực hiện trong cuộc đời của tôi”. Nhưng ông cho rằng, Blue Origin sẽ tạo ra các công nghệ mới làm tiền đề cho kế hoạch đó. Và phương tiện bay dưới quỹ đạo New Shepard mà Blue Origin phát triển đã giúp cung cấp thông tin về thiết kế tàu đổ bộ Mặt Trăng nhằm có thể sử dụng để hỗ trợ các hoạt động thương mại trên mặt trăng, chẳng hạn như khai thác băng nước để làm nhiên liệu cho tên lửa hoặc các dự án không gian khác.

Bezos trước đây cũng từng nói rằng, ông hy vọng một ngày nào đó sẽ có hàng triệu người sống và làm việc trong không gian, có thể là bên trong các trạm vũ trụ khổng lồ.

Trong khi đó, Branson hy vọng công nghệ máy bay vũ trụ siêu thanh của mình có thể được sử dụng trong ngành kinh doanh du lịch điểm - điểm. Nếu điều này trở thành hiện thực thì việc đi lại của con người trên toàn cầu sẽ được rút ngắn thời gian hơn nhiều so với các máy bay thương mại truyền thống hiện nay.

Bên cạnh Bezos và Branson thì Elon Musk cũng đang thực hiện các kế hoạch tiếp theo của mình. Theo đó, công ty SpaceX của ông đang chế tạo và thử nghiệm một tên lửa khổng lồ mà ông ấy hình dung sẽ mang những người đầu tiên lên Hỏa tinh và cung cấp cho nhân loại phương tiện để thiết lập một khu định cư lâu dài ở đó.

Phản ứng dữ dội

Tuy vậy, tất cả những tầm nhìn lớn mà các tỷ phú đưa ra đang gặp phải nhiều trở ngại và sự chỉ trích từ các nhà phê bình. Họ cho rằng, việc theo đuổi các tham vọng lớn lao của các tỷ phú không mang lại lợi ích gì cho cộng đồng khi thế giới đang phải đối mặt với vô số vấn đề cấp bách mà nhân loại đang phải trải qua như sự biến đổi khí hậu, đại dịch đang diễn ra đã giết chết hàng triệu người và có thể nhiều người khác nữa nếu không được tiếp cận vắc-xin thích hợp, bất ổn chính trị toàn cầu, khủng hoảng nhà ở và vô gia cư, v.v.

Trong khi đó, Branson, Bezos và Musk hy vọng những mục tiêu theo đuổi thế giới khác của họ sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ doanh nhân và nhà thám hiểm không gian.

Nhưng nếu Bezos, Branson và Musk muốn cứu nhân loại, trước tiên họ phải thuyết phục được nhân loại. Và họ sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến mục đích và động cơ của mình nếu họ muốn nhân loại tin tưởng rằng mục tiêu của những nỗ lực này sẽ dẫn đến một tương lai có thể tồn tại được.

Phan Văn Hòa (theo CNN)

Jeff Bezos có thực sự bay lên rìa vũ trụ?

Jeff Bezos có thực sự bay lên rìa vũ trụ?

Cả tỷ phú Jeff Bezos lẫn Richard Branson đều tuyên bố du hành ở rìa vũ trụ thành công. Tuy nhiên, điểm nào là ranh giới giữa Trái Đất và vũ trụ vẫn chưa được quy ước rõ ràng.