Than tuong ao “khong hoan hao” thach thuc tieu chuan sac dep hinh anh 1

Nhân vật ảo Angie. (Nguồn: CNN)

“Da của bạn hơi khô, bạn nên đắp mặt nạ” - một người dùng nhận xét về video được đăng bởi Angie, một nhân vật nổi tiếng nhiều ảnh hưởng (influencer) nhưng không phải người thật, khi cô lần đầu tiên xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc vào mùa Thu năm ngoái.

Trong đoạn video được tải lên ứng dụng Douyin, ứng dụng gốc của phiên bản TikTok ngày nay, làn da của Angie lộ rõ những khuyết điểm và không đều màu. Một cái ngáp còn để lộ hàm răng hơi khấp khểnh. Theo như mọi người nhận xét, cô ấy không có “khuôn mặt của một người nổi tiếng.”

Nếu như những người khác có thể mạnh tay đáp trả lại những bình luận khiễm nhã về hình thể của mình, Angie lại không thể làm điều tương tự, bởi cô là nhân vật ảo.

Nhưng không giống như những người mẫu ảo khác của Trung Quốc, Angie xinh đẹp một cách giản dị với cuộc sống của một con người bình thường, trong những bộ quần áo thể thao đơn giản. Cô không mặc trang phục hàng hiệu, không đi catwalk trên sàn diễn hay quảng bá những bài hát mới.

Đôi khi, người ta còn nhìn thấy khuôn mặt của Angie trong trạng thái đỏ bừng, thậm chí còn xuất hiện một vài nốt mụn. Chính tạo hình gần gũi thân thiện này đã khiến Angie thu hút được hơn 280.000 người theo dõi trên trang cá nhân.

Những người có ảnh hưởng ảo không phải là điều mới mẻ ở Trung Quốc. Trong đó không thể không nhắc đến Ling - KOL (Key opinion leader - người có sức ảnh hưởng) nhân vật ảo nổi tiếng đầu tiên của Trung Quốc được tạo ra vào tháng 5/2020.

Với xương hàm sắc nét, khuôn mặt thanh mảnh và đôi môi hồng hào, Ling đại diện cho vẻ đẹp truyền thống lý tưởng của phụ nữ Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 2, cô còn xuất hiện trên trang bìa của Vogue Me, một tạp chí thời trang dành riêng cho thế hệ “hậu thập niên 90” của Trung Quốc, cùng với những người nổi tiếng ngoài đời thực như G.E.M., Lưu Hạo Tồn và XIN Liu.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Angie là điều vô cùng mới mẻ ở một đất nước mà nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ đang ngày một tăng cao, cùng với việc các ứng dụng làm đẹp luôn cạnh tranh để tạo ra các bộ lọc hình ảnh (filters) cho người dùng thấy những phiên bản xinh đẹp hơn của chính họ.

Thần tượng ảo ngày càng trở nên thực tế hơn

Angie là sản phẩm sáng tạo của Jesse Trương, giám đốc của công ty hoạt hình CGI có trụ sở tại Thâm Quyến.

Trong quá trình nghĩ ý tưởng để thể hiện sự sáng tạo của mình, giám đốc Trương đã nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi tạo ra một nhân vật ảo với những đặc điểm không hoàn hảo - một người có thể giúp người dùng thư giãn và cảm thấy tích cực hơn về bản thân.

Jesse Trương bắt đầu phát triển nhân vật vào tháng 7/2020, và ba tháng sau đó, video đầu tiên của Angie được đăng lên Douyin. Đến tháng 12, cô gái ảo này đã có khoảng 100.000 người hâm mộ.

“Các đặc điểm và chi tiết của Angie đều mang một chút cảm giác “đời thực.” Tuy nhiên, cô ấy cũng có một số đặc điểm mà người thật không có như đôi tai hơi giống một nàng tiên, đôi mắt tròn, to và dễ thương. Tôi không nghĩ cô ấy lại nổi tiếng nhanh như vậy” - anh Trương chia sẻ và cho rằng sự nổi tiếng này đến từ những video bình thường và nhẹ nhàng của Angie.

Mặc dù biết Angie là nhân vật hư cấu và không có thật nhưng rất nhiều người theo dõi vẫn háo hức kể cho cô nghe về một ngày của họ trong các cuộc trò chuyện nhóm trên Douyin, với mong muốn được Angie chia sẻ khi họ đang trong tình trạng căng thẳng hay khó khăn trong cuộc sống.

“Mình đã xem video của bạn và tâm trạng trở nên tốt hơn rất nhiều!”, “Lý do tại sao tôi thích Angie là vì cô ấy còn thực tế và giúp ích hơn nhiều người ngoài đời thực,” “Cô ấy mang đến năng lượng tích cực cho thế giới này,”... là một vài trong số nhiều những bình luận khen ngợi cô gái có sức ảnh hưởng này.

Nhân vật ảo chỉ là giải pháp thay thế ít rủi ro

Hiện tại, anh Trương chưa có kế hoạch kiếm tiền từ Angie bằng cách phát video trực tiếp.

Tuy nhiên, nếu cần trả tiền cho các nhà thiết kế, anh có thể kêu gọi khán giả trên Douyin. Người hâm mộ vẫn thường ủng hộ cho người sáng tạo nội dung yêu thích của họ, bằng cách gửi tiền trong các buổi phát hình trực tiếp, từ vài xu đến hàng trăm đô la hoặc hơn.

Than tuong ao “khong hoan hao” thach thuc tieu chuan sac dep hinh anh 2

Nhân vật ảo Angie. (Nguồn: CNN)

Đối với các nhà tiếp thị, những nhân vật ảo nhiều ảnh hưởng là một giải pháp thay thế ít rủi ro cho các ngôi sao ngoài đời thực khi họ luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì khi được yêu cầu.

Viola Chen, một chiến lược gia tại Red Ant Asia, cho biết những nhân vật ảo nhiều ảnh hưởng với bề ngoài hoàn hảo cũng có thể dễ dàng được tạo ra để phù hợp với chiến dịch của công ty.

Nhưng Chen cho biết những nhân vật ảo nhiều ảnh hưởng sẽ không thể thay thế người thật trong một số chiến dịch, vì chúng bị coi là không chân thực hoặc quá thương mại hóa. Ví dụ, người hâm mộ đã không cảm thấy thuyết phục khi người mẫu ảo Ling đăng bài quảng cáo son môi Gucci.

Thay đổi tiêu chuẩn cái đẹp

Những đặc điểm “không hoàn hảo” của Angie là một phần tạo nên sức hấp dẫn của cô, nhưng chúng cũng gây ra nhiều lời chỉ trích trên mạng. Một số người dùng Douyin không thích cặp đùi to, lớp trang điểm sần sùi, làn da không đều màu và có mụn của cô.

Theo một ấn phẩm học thuật của Aesthetic Surgery Journal, phương pháp phẫu thuật để tạo nếp mí, được gọi là phẫu thuật tạo hình, hiện là thủ thuật thẩm mỹ phổ biến nhất hiện nay của những người gốc Trung Quốc. Do đó, nhiều người dùng đã thắc mắc tại sao Angie không được tạo ra với “đôi mắt hai mí” mà vẫn giữ vẻ đẹp chung của khoảng một nửa số phụ nữ châu Á khi được sinh ra với đôi mắt một mí.

Những lời chỉ trích về ngoại hình của Angie phản ánh những cuộc tranh luận đang diễn ra về tiêu chuẩn cái đẹp ở Trung Quốc. Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy thái độ có thể đang dần thay đổi khi những ngôi sao có làn da rám nắng và đường cong đầy đặn đang ngày càng được chú ý, những người nổi tiếng nữ vẫn có xu hướng giữ thân hình mảnh mai và làn da trắng như sương.

Theo Jaehee Jung, giáo sư nghiên cứu về thời trang và may mặc tại Đại học Delaware, vẫn có áp lực rất lớn đối với phụ nữ trong việc tuân theo những quy chuẩn làm đẹp nhất định.

Nghiên cứu của cô liên quan tới nhận thức về sự hấp dẫn của sinh viên đại học ở Thượng Hải cho thấy hầu hết đều muốn thay đổi ít nhất một chi tiết trên cơ thể, như thân hình mảnh mai hơn hoặc đôi mắt to hơn.

Jung nói: “Nhiều phụ nữ trẻ nghĩ rằng phải theo kịp các xu hướng làm đẹp, nếu không sẽ bị coi là lười biếng. Do đó, một nhân vật ảo không hoàn hảo như Angie, sẽ trở nên phù hợp hơn với nhiều cô gái và phụ nữ Trung Quốc. Angie hoàn toàn trái ngược với những thần tượng ảo khác. Tôi nghĩ thật thoải mái khi bạn tìm thấy một người nổi tiếng có cuộc sống gần giống như một người bình thường. Qua nhân vật Angie, họ có thể nhìn thấy chính bản thân mình trong đó và không phải cố gắng để trở nên giống bất kỳ một ai khác”.

Theo Vietnam+

iPhone 13 Pro có thể gây thất vọng, 5 lý do để đợi iPhone 14 Pro

iPhone 13 Pro có thể gây thất vọng, 5 lý do để đợi iPhone 14 Pro

Người dùng muốn có những nâng cấp đáng mong đợi này cho iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, nhưng dường như điều đó là không thể.

Người Nhật chi hàng triệu USD cho những ca sĩ không có thật

Người Nhật chi hàng triệu USD cho những ca sĩ không có thật

Những ca sĩ ảo đang là hiện tượng toàn cầu, khi mọi người dành nhiều thời gian trên mạng hơn do đại dịch.