Honor tách khỏi Huawei từ năm 2020. (Ảnh: Handout)

Honor Device là nhà sản xuất smartphone lớn duy nhất ghi nhận tăng trưởng tại Trung Quốc năm 2022. Theo IDC, các lô hàng của Honor – thương hiệu cũ của Huawei – tăng trưởng 34,4% năm ngoái, trong khi các công ty đồng hương như Oppo và Vivo đều sút giảm hơn 25%. Năm 2022 là năm đầu tiên trong một thập kỷ mà doanh số smartphone Trung Quốc dưới mốc 300 triệu máy, cụ thể là 285,8 triệu.

Với thị phần 18,1%, Honor chỉ đứng sau người dẫn đầu Vivo. Oppo, Apple và Xiaomi lần lượt hoàn thiện top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc. Quý IV/2022, Apple nắm thị phần lớn nhất nhờ vào mùa mua sắm cuối năm song doanh số tại thị trường này cũng giảm so với năm 2021.

Chính sách Zero Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng khi các đô thị lớn tiến hành phong tỏa đầu năm 2022. Thời điểm những biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng vào cuối năm, doanh số của thiết bị điện tử đã giảm mạnh.

Năm 2020, Huawei bán Honor cho một liên doanh để giúp Honor tránh được lệnh cấm vận của Mỹ. Từ đó tới nay, thương hiệu non trẻ đã phát triển bền vững và năm ngoái nhận được nguồn vốn đầu tư mới để chuẩn bị IPO.

Tính toán thị phần smartphone tại Trung Quốc tương đối thách thức, dẫn đến bị “vênh” số liệu giữa các hãng nghiên cứu. Chẳng hạn, khi nhìn vào doanh số thay vì những lô hàng xuất xưởng, Counterpoint Research xếp Vivo và Apple là hai thương hiệu smartphone lớn nhất thị trường Đại lục rồi đến Oppo và Honor.

(Theo Bloomberg)