{keywords}
Jack Sweeney

Jack Sweeney gây chú ý khi theo dõi máy bay riêng của tỷ phú Elon Musk. Hiện nay, Sweeney đã chuyển sang công khai hành tung phi cơ của giới tài phiệt Nga.

Sinh viên 19 tuổi tại Florida, Mỹ thông báo mở hai tài khoản Twitter mới vào cuối tuần sau khi Nga tiến hành hoạt động quân sự tại Ukraine. Cậu cho biết nhận được tin nhắn từ những người theo dõi mình trên mạng xã hội, hối thúc cậu tập trung vào giới tinh hoa Nga. Vì thế, cậu bắt đầu tìm kiếm tên và số hiệu máy bay của đối tượng này.

Thú vui của Sweeney là theo dõi chuyên cơ riêng của các tỷ phú và người nổi tiếng. Cậu dùng lại công nghệ đã sử dụng để giám sát máy bay của Elon Musk. Ông Musk đã đích thân liên lạc với Sweeney trên Twitter để yêu cầu đóng cửa tài khoản @ElonJet, nơi công khai lịch trình di chuyển của ông bằng máy bay. Bot của Sweeney dựa vào dữ liệu công khai từ bộ phát đáp trên máy bay, ghi lại vĩ độ, kinh độ và độ cao, rồi tính toán địa điểm bằng thuật toán mà cậu tạo ra năm 2020.

Tính đến thời điểm bài viết, tài khoản @RUOligarchJets đã có hơn 236.000 người theo dõi và không ngừng tăng lên. Bot theo dõi máy bay của Roman Abramovich, ông chủ giàu có của đội tuyển bóng đá Chelsea, máy bay của Leonid Mikhelson, người đứng đầu công ty khí ga tự nhiên Novatek lớn nhất nước Nga cũng như máy bay của Alisher Usmanov, người được xem là người Nga giàu nhất thế giới. Ông Usmanov có tên trong danh sách cấm vận của Liên minh Châu Âu, bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Tới ngày 1/3, tài khoản của Sweeney đã theo dõi hành trình của gần 40 máy bay, phi cơ liên quan đến giới tài phiệt Nga. Cậu cũng mời các chuyên gia hàng không của nước khác tham gia cùng mình.

Đối với Musk, Sweeney cho biết vẫn đang theo dõi CEO Tesla và nhắc lại điều kiện chỉ xóa tài khoản nếu được tặng một chiếc xe Tesla Model 3.

Du Lam (Theo WSJ)

Apple dừng bán sản phẩm tại Nga

Apple dừng bán sản phẩm tại Nga

Apple xác nhận ngừng bán các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến ở Nga. Tất cả thiết bị của hãng đều trong trạng thái "không có sẵn" để mua hoặc giao hàng.