Trong bài phát biểu vào ngày 20/1, Tổng thống Nayib Bukele cho biết El Salvador sẽ xây dựng một thành phố mới dựa trên Bitcoin.

“Thành phố Bitcoin” sẽ nằm dọc theo Vịnh Fonseca ở phía đông nam, gần một ngọn núi lửa. Tổng thống cho biết chính phủ có kế hoạch đặt một nhà máy điện cạnh núi lửa để cung cấp năng lượng cho cả thành phố và hoạt động khai thác Bitcoin.

Thành phố sẽ được quy hoạch thành một vòng tròn (tương tự một đồng xu) và ở trong trung tâm sẽ là một quảng trường có biểu tượng Bitcoin khổng lồ.

thanh pho Bitcoin anh 1

El Salvador tiếp tục mục tiêu phát triển với đồng tiền mã hóa Bitcoin. Ảnh: Coindesk.

Theo vị chính khách, “Thành phố Bitcoin” sẽ là một đô thị chính thức với các khu dân sinh và thương mại, nhà hàng, sân bay cũng như cảng và dịch vụ đường sắt. Đặc biệt, thành phố sẽ không có thu nhập, tài sản, thuế thu nhập từ vốn đầu tư hay thuế thu nhập cá nhân.

Người đứng đầu quốc gia cũng cho biết El Salvador có kế hoạch phát hành “trái phiếu Bitcoin” trị giá 1 tỷ USD. Trong con số khổng lồ đó, 500 triệu USD sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng và năng lượng cần thiết để khai thác Bitcoin. Một nửa số tiền còn lại sẽ được dùng để mua thêm đồng tiền mã hóa này.

Việc phát hành trái phiếu mã hóa sẽ được phát triển bởi Blockstream. Trong một thông cáo, Blockstream cho biết El Salvador cũng dự định xây dựng luật chứng khoán và cấp giấy phép cho Bitfinex Securities để xử lý việc phát hành.

Với mức giá giao dịch Bitcoin gần đây vào khoảng 59.000 USD, quyết định này sẽ khiến kho bạc của quốc gia thâm hụt chỉ còn dưới 2.000 Bitcoin.

El Salvador đang là quốc gia duy nhất trên thế giới hợp pháp hóa Bitcoin.

(Theo Zingnews)

Bitcoin cắm đầu giảm sâu khi Trung Quốc tuyên bố tiền ảo là bất hợp pháp

Bitcoin cắm đầu giảm sâu khi Trung Quốc tuyên bố tiền ảo là bất hợp pháp

Thị trường tiền ảo trong tối ngày 24/9 đã chìm sâu trong sắc đỏ, chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc ra tuyên bố loại trừ tận gốc tiền điện tử.