Chia sẻ trên được ông Dương Công Đức, Giám đốc Trung tâm Đô thị thông minh Viettel Solutions, đưa ra trong một sự kiện mới đây. 

Là nhà tư vấn xây dựng đô thị thông minh cho nhiều địa phương tại Việt Nam, ông Dương Công Đức cho rằng smart city là một phần của công cuộc chuyển đổi số, mang những đặc điểm phát triển của lĩnh vực chuyển đổi số nói chung. "Việc xây dựng giải pháp chỉ đóng góp 30%, việc triển khai vận hành đóng góp 30%, 40% còn lại phụ thuộc vào việc người dùng sử dụng sản phẩm như thế nào", ông Đức nói.

Thành phố thông minh là một phần của công cuộc chuyển đổi số

Từ nguyên tắc đó, chuyên gia của Viettel cho rằng, để đảm bảo xây dựng đô thị thông minh thành công, cần "may đo" các giải pháp cho từng địa phương, tuỳ thuộc hiện trạng, mục tiêu triển khai và nguồn lực của địa phương đó. Ngoài ra, sản phẩm trên chỉ có thể thành công nếu tổng thể được hoàn thiện, có hệ sinh thái đầy đủ giải pháp, ứng dụng và nền tảng, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn quốc gia.

Ông Đức cũng đề cập khái niệm Digital Twins. Đây là bản sao số của các thực thể vật lý, các quy trình, mối quan hệ, diễn biến... trong thế giới thực. Theo đó, toàn bộ thành phố được xây dựng lại trong thế giới số dạng 3D và công nghệ Digital Twins giúp giám sát, quản lý đô thị (dự án đô thị, tài nguyên, môi trường, dân số, văn hóa, du lịch...) nhanh, hiệu quả, trực quan trên môi trường 3D. Diễn biến của thành phố thông minh sẽ được thu thập bởi các thiết bị IoT, camera, cảm biến.

"Suy cho cùng, thành phố thông minh sinh ra là để tổ chức, người dân tận hưởng các giá trị mà công nghệ mang lại", ông Dương Công Đức, Giám đốc Trung tâm Đô thị thông minh Viettel Solutions, khẳng định.