Thành phố Trung Quốc đầu tiên ban hành quy định về xe tự hành

Thâm Quyến trở thành thành phố đầu tiên tại Trung Quốc đưa ra quy định quản lý xe tự lái trên đường phố, có hiệu lực từ ngày 1/8.

 

Xe tự lái có thể trở trên quen thuộc hơn trên một số tuyến đường ở Thâm Quyến, Trung Quốc sau khi chính quyền ban hành quy định đối với loại phương tiện này. Theo quy định về xe kết nối thông minh của Thâm Quyến có hiệu lực từ 1/8, xe tự hành đã đăng ký có thể hoạt động trên những khu vực được nhà chức trách chỉ định. Tuy nhiên, vẫn cần một người vận hành an toàn ngồi trên xe.

{keywords}
Đội xe tự lái của DeepRoute.ai. (Ảnh: Handout)

Maxwell Zhou, CEO DeepRoute.ai – startup xe tự lái, cho biết đây là quy định đầu tiên được “may đo” cho xe thông minh. DeepRoute là một trong số các công ty đầu tiên triển khai xe tự lái hoàn toàn tại Thâm Quyến. “Nó lấp khoảng trống đối với xe kết nối thông minh nội địa và làm rõ trách nhiệm của các bên”, Zhou nói.

Nếu tài xế ngồi trên xe tự lái, người này phải bồi thường trong trường hợp xảy ra tai nạn. Nếu xe tự lái hoàn toàn gây tai nạn, chủ xe hoặc quản lý chiếc xe phải bồi thường cho tổn thất.

Dù Bắc Kinh đầu năm nay cho phép xe tự lái hoàn toàn hoạt động tại một khu vực thí điểm ở quận Yizhuang, Thâm Quyến mới là thành phố đầu tiên trên cả nước ban hành quy định về xe tự lái. Mô hình phát triển xe tự hành của Thâm Quyến có thể trở thành kim chỉ nam cho các thành phố khác của Trung Quốc.

“Với khung pháp lý và quy định tại Thâm Quyến, chúng tôi hi vọng thương mại hóa xe tự lái sẽ diễn ra nhanh hơn”, CEO DeepRoute.ai chia sẻ.

Trong chuyến đi thử vào chiều ngày 2/8, các xe của startup này chạy quanh khu vực Futian Bonded Zone đông đúc, nơi có nhiều xe tải dài hoạt động và các phương tiện đậu xe trái phép làm tắc nghẽn đường phố. Chuyến đi 3km kéo dài khoảng 8 phút. Tài xế theo dõi lộ trình và môi trường xung quanh xe theo thời gian thực thông qua màn hình gắn trên xe.

DeepRoute.ai được nhiều nhà đầu tư hỗ trợ như Alibaba, Geely. Startup thử nghiệm dịch vụ robotaxi tại Phúc Kiến từ tháng 7/2021 với khoảng 70 xe. Hệ thống xe tự lái của họ sử dụng 5 Lidars (cảm biến phát hiện phạm vi và ánh sáng) cùng 8 camera. Hành khách có thể can thiệp nhờ phanh phụ ở ghế ngồi nhưng không điều khiển được vô lăng.

Ngoài DeepRoute.ai, ông lớn Baidu dự định triển khai khoảng 100.000 robotaxi thế hệ mới từ năm sau, giúp hành khách tiết kiệm một nửa chi phí taxi. Baidu muốn mở rộng dịch vụ ra 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030.

Du Lam (Theo SCMP)

Thâm Quyến nuôi giấc mơ xe tự lái Trung Hoa

Thâm Quyến nuôi giấc mơ xe tự lái Trung Hoa

Tại Thâm Quyến, thủ phủ công nghệ của Trung Quốc, người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe không có tài xế ở phía sau vô lăng. 

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Đang cập nhật dữ liệu !