Thanh toán trực tuyến giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, ngân hàng

Linh Đan Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Ngoài lợi ích mang lại cho cá nhân, thanh toán trực tuyến còn được coi là giải pháp “cứu cánh” để tăng lợi nhuận cho ngân hàng, doanh nghiệp.

Thanh toán trực tuyến giúp các đơn vị mở rộng phạm vi khách hàng, không chỉ bó hẹp ở phạm vi gần, mà có thể là hệ thống khách hàng trên cả nước hay thậm chí nước ngoài. Từ đó giúp các doanh nghiệp tăng đối tượng khách hàng và thúc đẩy tăng doanh số.

Hệ thống thanh toán online sẽ giúp các doanh nghiệp hạn chế được nhân lực cho việc thu tiền, quản lý tiền mặt. Do đó, cắt giảm chi phí bán hàng, chi phí quản lý và tăng lợi nhuận để đầu tư phát triển kinh doanh. Mọi giao dịch thanh toán trực tuyến đều được lưu trên hệ thống và không cần phải lưu trữ bằng giấy tờ. Vì vậy, tiết kiệm chi phí lưu trữ hồ sơ theo thủ tục, rút ngắn thời gian tác nghiệp và thuận tiện cho việc tìm kiếm và xử lý chứng từ.

Áp dụng hình thức thanh toán điện tử là nhiệm vụ tất yếu của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: VietnamPost)

Thông thường khi các ngân hàng mở một chi nhánh thì chủ yếu phục vụ khách hàng tại địa phương đó. Tuy nhiên với thanh toán trực tuyến thì đối tượng khách hàng mà ngân hàng phục vụ có thể được mở rộng trên phạm vi cả nước, mà không cần thêm chi phí. 

Với thanh toán online, các ngân hàng sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển và đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp như: Internet banking, Mobile banking, Home banking, chuyển tiền, rút tiền, thanh toán tự động. Đây là một ưu điểm của ngân hàng số

Chưa kể, sự tiện lợi và nhanh chóng của thanh toán trực tuyến tạo nên cái nhìn thiện cảm cho khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường.

Thanh toán điện tử còn góp phần thực hiện chiến lược toàn cầu hóa. Với các doanh nghiệp, mở rộng phạm vi kinh doanh luôn là chiến lược lâu dài. Nhờ áp dụng thanh toán trực tuyến, một số doanh nghiệp có thể sớm thực hiện được kế hoạch mà không cần mở thêm chi nhánh - đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí và gia tăng đối tượng khách hàng phục vụ.  

Không chỉ bó hẹp ở phạm vi trong nước, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu thông qua thanh toán trực tuyến. Những thông tin tài chính của doanh nghiệp có thể được hiển thị trên các ứng dụng thanh toán trực tuyến để khách hàng nước ngoài được biết và góp phần đưa hình ảnh doanh nghiệp ra toàn cầu.

Ngoài ra, nếu các đối thủ cạnh tranh đều áp dụng phương thức thanh toán này trong khi doanh nghiệp của bạn không làm được thì khách hàng sẽ rời bỏ. Vì thế, áp dụng hình thức thanh toán điện tử là nhiệm vụ tất yếu của các doanh nghiệp.

Chính nhờ ưu điểm của ngân hàng số là sự tiện ích, nhanh chóng của giao dịch trực tuyến mà các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để mở rộng và thiết lập nhiều mối quan hệ kinh doanh hơn, tạo thiện cảm với đối tác.

Hạn chế thanh toán tiền mặt là một trong những mục đích cốt lõi của thanh toán trực tuyến. Cũng nhờ chức năng này mà thanh toán online mang lại rất nhiều lợi ích cho kinh tế xã hội.

Thanh toán trực tuyến đóng góp một phần quan trọng để hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử, tạo nên môi trường thương mại an toàn, tiện lợi và đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng cao khi dân số không ngừng tăng lên.

Thanh toán điện tử giúp các giao dịch tiền tệ được thực hiện nhanh chóng, an toàn, đảm bảo, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn. Sử dụng thanh toán trực tuyến là một trong những bước tiến quan trọng của hiện đại hóa thanh toán. Chính nhờ sử dụng tiền số mà các nhu cầu mua hàng hóa được đáp ứng tối đa.

Sự phát triển của thương mại điện tử có thể thúc đẩy sử dụng thanh toán điện tử và ngược lại, thanh toán điện tử lại đem đến lợi ích cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Hệ thống thanh toán điện tử cho phép tạo ra cơ sở dữ liệu tài chính về các doanh nghiệp, khách hàng, người dân, từ đó các tổ chức tài chính hoặc tổ chức phi tài chính có thể sử dụng thông tin xây dựng điểm tín dụng để phê duyệt các khoản vay. Các tổ chức tài chính cũng có thể sử dụng dữ liệu này cung cấp những dịch vụ quản lý tài sản tư nhân và bảo hiểm.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !