Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm

 Ngoài xử phạt vi phạm hành chính đối với các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone, Bộ TT&TT đã tịch thu 6.900 SIM được đăng ký thông tin thuê bao và kích hoạt sẵn dịch vụ.

Sáng 4/6, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra Hội nghị Tổng kết Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động. Đây là đợt thanh tra được thực hiện rộng khắp trên cả nước từ ngày 1/10/2019 - 20/11/2019. 

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, tại thời điểm thanh tra, tổng số thuê bao trên mạng của 5 doanh nghiệp viễn thông là 129,9 triệu thuê bao. Trong đó, VNPT có 31,8 triệu thuê bao, Viettel có 67,4 triệu thuê bao, MobiFone có 26 triệu thuê bao, Vietnamobile có 4,4 triệu thuê bao, Gtel có 230.000 thuê bao. 

Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm
Hội nghị tổng kết việc thanh tra quản lý thông tin thuê bao di động. Ảnh: Trọng Đạt

Sau quá trình thanh tra, các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh và 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 417,25 triệu đồng. Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp với Cục Viễn thông xử phạt 4 doanh nghiệp VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng là 777,25 triệu đồng. 

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Bộ TT&TT cũng đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Đợt thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm hoạt động trong cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước.

Các sai phạm của nhà mạng viễn thông

Kết quả thanh tra cho thấy, cả 3 nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone đều xuất hiện tình trạng sử dụng cùng một ảnh chụp để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vào các thời điểm khác nhau. Khách hàng không trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để chụp ảnh nhưng vẫn thực hiện giao kết hợp đồng bằng ảnh chụp từ CMND/CCCD.

Một số nhà mạng vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao trên hệ thống khác với thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của chủ thuê bao. Nhiều điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chưa niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch. 

Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm
 Bộ TT&TT đang tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn.

Tại Viettel, MobiFone và Vietnamobile, đoàn thanh tra ghi nhận việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Một số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được MobiFone ủy quyền đã sử dụng các cá nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể thông qua hình thức Hợp đồng phát triển thuê bao trả trước để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu.

Với Viettel, tập đoàn này đã ký 35.960 hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên của Viettel) để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Nhà mạng này còn dùng dữ liệu thông tin thuê bao có sẵn của khách hàng để nhập thông tin thuê bao.

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng nhiều chủ thuê bao VNPT sử dụng số thuê bao thứ 4 trở lên nhưng doanh nghiệp không thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. 

Tại Vietnamobile và Gtel, thanh tra Bộ phát hiện chủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã sử dụng thông tin của người khác để đăng ký số lượng lớn thuê bao di động trả trước. Trang thông tin điện tử của Vietnamobile cũng chưa đăng tải đầy đủ các nội dung theo quy định.

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký văn bản nhắc nhở lần 1 đối với lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông về việc chấn chỉnh tình trạng bày bán SIM rác. 

Quản lý SIM rác sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Tổng kết công tác thanh tra, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT kiến nghị các Sở TT&TT phối hợp với công an và quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh, mua bán, tàng trữ, vận chuyển SIM rác, đăng ký thuê bao không đúng quy định. 

Theo ông Trí, người dân sẽ rất dễ bị mất số thuê bao, thường xuyên phải nhận các cuộc gọi rác, tin nhắn rác nếu vẫn còn sử dụng SIM rác. 

Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm
Ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Đối với doanh nghiệp viễn thông, Thanh tra Bộ đề nghị các nhà mạng tiếp tục phát triển phần mềm AI để nhận diện người sử dụng một cách thống nhất và đồng bộ. 

Bộ TT&TT khuyến khích các nhà mạng tăng cường kiểm tra, không cho sử dụng dịch vụ đối với những chủ thuê bao có dấu hiệu bất thường. Thanh tra Bộ đề nghị nhà mạng chủ động đưa ra các giải pháp và cam kết cùng thực hiện nhằm xử lý triệt để vấn đề SIM rác.

Dư địa cho phát triển thị trường viễn thông không còn nhiều, cạnh tranh không lành mạnh sẽ dẫn tới tình trạng chi phí tăng lên trong khi lợi nhuận giảm sút. Do đó, theo thanh tra Bộ TT&TT, việc siết chặt công tác quản lý SIM rác sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho chính doanh nghiệp.

Trọng Đạt

Viettel, VinaPhone, MobiFone dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý

Viettel, VinaPhone, MobiFone dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý

 Để mua SIM, người dùng di động sẽ phải tới cửa hàng của nhà mạng thay vì các đại lý SIM thẻ như trước đây. Trong tương lai gần, việc mua bán SIM có thể diễn ra dưới hình thức trực tuyến. 

 

5G Ấn Độ sẽ rẻ nhất thế giới

Đây là khẳng định của tài phiệt Mukesh Ambani, ông chủ tập đoàn công nghiệp Reliance Industries.

Lần đầu tiên xử phạt đại lý ủy quyền vì sai phạm quản lý thông tin thuê bao

Thanh tra Bộ TT&TT vừa công bố quyết định xử phạt 7 nhà mạng và 39 điểm viễn thông ủy quyền đã sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Phạt 7 doanh nghiệp viễn thông gần 3 tỷ đồng về sai phạm quản lý thông tin thuê bao

Chiều ngày 29/9, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra buổi công bố kết luận kiểm tra 7 doanh nghiệp viễn thông sai phạm quản lý thông tin thuê bao.

Công bố quyết định xử phạt 7 nhà mạng vi phạm về quản lý thuê bao di động

Ngày 29/9/2022, Bộ TT&TT đã công bố kết quả thanh tra 7 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile với mức phạt gần 3 tỷ đồng.

Viettel hoãn chặn 54 nghìn thuê bao chưa đóng cước trong vùng bị bão Noru

Viettel vừa quyết định triển khai cấp tốc một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Noru.

Viettel hoãn chặn 54 nghìn thuê bao chưa đóng cước trong vùng bão

Ngày 28/9/ 2022, Viettel đã triển khai cấp tốc một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Noru.

iOS 16.1 Beta 3 cập nhật những gì?

iOS 16.1 đang dần hoàn thiện hơn với những nâng cấp về tạo hình nền mới, hay về khả năng tự động tải nội dung ứng dụng trước khi người dùng mở ra dùng lần đầu.

Viettel chuyển trung tâm dã chiến sang phục vụ chống bão Noru

Các nhà mạng đã lên kế hoạch, cam kết đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho công tác phòng chống bão và nhu cầu liên lạc của người dân vùng tâm bão.

Vỏ bọc tinh vi của clip khuyên nhịn ăn, tự bỏ đói trên TikTok

Bất chấp các quy định, những video cổ vũ nhịn ăn, giảm cân quá mức vẫn phát triển mạnh trên ứng dụng mạng xã hội nhờ vỏ bọc tinh vi của các nhà sáng tạo nội dung.

Vì sao Instagram Reels khó lòng đuổi kịp TikTok?

Instagram Reels không hề bắt chước TikTok mà chỉ là đang ‘nương theo xu thế’, nhưng độ ‘gây nghiện’ vẫn kém xa.

Đang cập nhật dữ liệu !