Riku Tazumi trở thành tỷ phú khi sở hữu 45% cổ phần của công ty Anycolor.

Ở Nhật Bản, thần tượng ảo đang lên ngôi. Xu hướng này giúp người sáng lập Anycolor Inc. - công ty chuyên quản lý những ngôi sao này - trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất đất nước, theo Bloomberg.

Tazumi thành lập công ty có trụ sở tại Tokyo vào năm 2017, khi anh còn là sinh viên đại học. Ban đầu, công ty có tên Ichikara, có nghĩa "bắt đầu từ số 0".

Anh mong muốn dùng anime như cánh cổng giúp doanh nghiệp của mình trở thành công ty giải trí thế hệ tiếp theo mà không bị "ràng buộc bởi khuôn khổ truyền thống của ngành".

Cổ phiếu của Anycolor Inc. đã tăng gấp 8 lần kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào tháng 6, trở thành một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thị trường và nâng định giá công ty lên khoảng 370 tỷ yen (2,5 tỷ USD).

Theo đó, 45% cổ phần mà người sáng lập Riku Tazumi (26 tuổi) sở hữu hiện trị giá 1,1 tỷ USD, ngay cả sau khi đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ so với USD.

ty phu tre tuoi anh 1

Quản lý thần tượng ảo đang trở thành xu hướng phát triển mạnh trên toàn cầu.

Theo Forbes, công ty này được coi là công ty dẫn đầu ngành trong thế giới VTubers.

Màn ra mắt hiệu quả của công ty cho thấy sự tin tưởng của thị trường vào khả năng kiếm tiền từ anime và văn hóa thần tượng.

Anycolor hiện quản lý khoảng 140 người sáng tạo, mỗi người đứng sau một nhân vật hoạt hình khác nhau trên YouTube.

"Các công ty quản lý ngôi sao truyền thống phát triển rất mạnh ở Nhật Bản. Mọi người đang đặt cược rằng đây (công ty của Riku Tazumi) là thế hệ tiếp theo của ngành này", Masahiro Hasegawa, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Humanmedia ở Tokyo, cho biết.

Trong một năm khi các nhà đầu tư toàn cầu tránh những cái tên có tốc độ tăng trưởng cao với giao dịch ở mức bội số, hiệu quả hoạt động của Anycolor là rất nổi bật.

Công ty này nổi tiếng nhờ các thần tượng ảo (VTubers) biểu diễn trên kênh có tên Nijisanji - họ vừa chơi game vừa tương tác tích cực với những người xem livestream. Bên cạnh đó, tổ chức show trực tuyến cho thần tượng không tốn kém như với các ngôi sao truyền thống.

ty phu tre tuoi anh 2

Anycolor đang là công ty dẫn đầu trong quản lý thần tượng ảo tại Nhật Bản.

Nó tương tự trò chơi phát trực tuyến trên Twitch của Amazon.com Inc., nhưng trên một nền tảng khác và sức hấp dẫn lớn bắt nguồn từ anime.

Theo Kubota, không có quá nhiều doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền thông qua YouTube, nhưng Anycolor đã tạo nên doanh thu khủng nhờ bán hàng hóa cho người hâm mộ. Công ty đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động hàng quý là 36% trong tháng 7.

Điểm thu hút lớn nhất đối với các nhà đầu tư là khả năng mở rộng ra thị trường nước ngoài của công ty thần tượng ảo. Điều này khác với các đơn vị quản lý ngôi sao truyền thống.

Trong lần công bố thu nhập đầu tiên vào tháng 9, Anycolor báo cáo lợi nhuận hoạt động của mình tăng gần gấp 3 lần lên 2,1 tỷ yen trong 3 tháng (tính đến tháng 7), từ mức 842 triệu yen trong cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu cho dịch vụ toàn cầu bằng tiếng Anh, được người xem cả trong và ngoài nước sử dụng, đã tăng gấp đôi lên khoảng 1,6 tỷ yen so với quý trước. Cổ phiếu Anycolor tăng 46% trong 3 ngày sau đó.

(Theo Zing)