Mới đây, đoàn công tác do ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Đắk Lắk về phát triển điện mặt trời trên mái nhà trên địa bàn tỉnh. Trang web Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đưa tin về buổi làm việc này.

Trong buổi làm việc, Đắk Lắk có một số kiến nghị liên quan đến khó khăn trong xác định vật liệu của tấm lợp các công trình xây dựng điện mặt trời mái nhà; đồng thời đề xuất EVNCPC đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp, xây dựng cải tạo lưới điện, các dự án có quy hoạch trong năm 2020 và 2021 để đảm bảo khả năng giải tỏa công suất điện mặt trời mái nhà.

{keywords}
Toàn cảnh buổi làm việc tại Đắk Lắk về phát triển điện mặt trời trên mái nhà trên địa bàn tỉnh. Nguồn ảnh: cpc.vn.

Về phần mình, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã lý giải sự tăng trưởng nhanh chóng của các công trình điện do sự tác động của chính sách khuyến khích về giá. Vì thế, các nhà đầu tư đang chạy đua về mặt thời gian để công trình được hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Điều này dẫn đến các khó khăn trong giải tỏa công suất.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã thực hiện tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 7926/UBND-CN về việc phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh giao trách nhiệm cho từng sở, ngành, địa phương, yêu cầu hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện tối đa cho các chủ đầu tư trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đăng ký đấu nối.

Tại buổi làm việc, các khách hàng tham dự cũng có một số ý kiến liên quan đến việc giải quyết nhanh các thủ tục để được ký hợp đồng và thanh toán tiền điện; đề nghị gia hạn thời gian khuyến khích về giá đối với các công trình điện mặt trời mái nhà bị chậm tiến độ bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19; cũng như về các tiêu chuẩn liên quan đến mái nhà theo quy định của Luật Xây dựng…

Kết luận cuộc họp, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nhấn mạnh, Đắk Lắk cũng như EVNCPC cần tiếp tục công khai thông tin các trạm biến áp, đường dây còn và không còn khả năng đấu nối điện mặt trời mái nhà để khách hàng biết.

H.A.H

Mở hướng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đầu tư điện mặt trời mái nhà

Mở hướng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đầu tư điện mặt trời mái nhà

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sẽ được tiếp cận với nguồn vốn lãi suất ưu đãi và quy trình nhanh gọn ngay trên nền tảng EVN Solar.