MoMo và Gojek vừa tuyên bố hợp tác chiến lược, trong đó MoMo trở thành ví điện tử đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng Gojek tại Việt Nam. Trước thông báo này vài tuần, nhiều khách hàng đã liên kết thành công ví MoMo vào ứng dụng Gojek của họ.

Cú bắt tay của hai ông lớn này mang nhiều ý nghĩa chiến lược cho cả hai bên. Về phía Gojek, hãng có thêm hình thức thanh toán số cho khách hàng, trong bối cảnh ứng dụng gọi xe này mới cho thanh toán bằng thẻ ngân hàng từ năm ngoái. Bên cạnh đó, việc hợp tác mang ý nghĩa chiến lược quan trọng vì ở một số thị trường khác, Gojek có ví điện tử GoPay của riêng họ.

Với ứng dụng thuần Việt MoMo, Gojek sẽ là một trong những đối tác quan trọng ở tầm khu vực, vì đa phần đối tác sẵn có của MoMo là doanh nghiệp có xuất xứ trong nước.

{keywords}
MoMo và Gojek Việt Nam: Cú bắt tay mang nhiều ý nghĩa. (Ảnh: MoMo

Khi hai ông lớn này bắt tay nhau, khách hàng hai bên có thêm sự thuận tiện khi sử dụng dịch vụ. 

Anh Chí Tâm (Quận Tân Bình, TP.HCM), cho hay đã kết nối hai ứng dụng từ ngày 7/3. Là một người dùng lâu năm của MoMo, anh Tâm thường ưu tiên sử dụng các nền tảng có hợp tác với ví điện tử này. Chẳng hạn, trước đây anh hay gọi xe bằng ứng dụng Be vì hai ứng dụng có kết nối với nhau. Hoặc khi mua sắm trên thương mại điện tử, trước đây anh chọn Tiki, sau này có thêm Lazada – là hai sàn cho phép thanh toán bằng ví điện tử anh hay dùng.

Thuộc thế hệ 8x, anh Tâm cho hay không muốn cung cấp thông tin thẻ ngân hàng cho quá nhiều ứng dụng. Anh chỉ liên kết một tài khoản ngân hàng với một ví điện tử, rồi dùng ví này làm trung gian giao dịch cho các nền tảng khác.

Rõ ràng việc tích hợp thêm một công cụ thanh toán giúp người dùng Gojek thuận tiện hơn khi khai thác ứng dụng. Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam nhận định rằng, thông qua việc tích hợp ví MoMo trên ứng dụng Gojek, người dùng của họ sẽ có nhiều lựa chọn khi thanh toán cho các dịch vụ, nhờ vậy sẽ có những trải nghiệm mượt mà, thuận tiện, an toàn hơn.

Ngoài việc nâng cao trải nghiệm người dùng, Gojek sẽ được tiếp cận vào 31 triệu khách hàng hiện tại của MoMo. Tệp khách hàng có sẵn tiền trong tài khoản, có sẵn thói quen tiêu dùng, do đó là nguồn khách cực kỳ tiềm năng cho ứng dụng đa dịch vụ này.

Nhìn rộng hơn, việc liên kết với MoMo cho thấy Gojek đang muốn mở rộng hệ sinh thái thanh toán tại Việt Nam thay vì chỉ phát triển cho ví điện tử của riêng họ - ít nhất trong giai đoạn hiện tại. Tại Indonesia và một số quốc gia Đông Nam Á, Gojek đẩy mạnh phát triển ví GoPay thay vì hợp tác với ví điện tử thứ 3. Grab - đối thủ của Gojek tại Việt Nam và khu vực - cũng sở hữu GrabPay hay một số ví điện tử hợp tác độc quyền. Xét ở khía cạnh này, MoMo có thể xem như đối thủ của GrabPay hoặc GoPay, do đó cú bắt tay MoMo và Gojek tạo một một tiền lệ mới cho Gojek.

Về phía MoMo, rõ ràng nền tảng thanh toán này được tiếp cận một nhóm khách hàng mới, góp phần vào việc mở rộng hệ sinh thái của họ. Gojek Việt Nam hiện có khoảng 200 nghìn đối tác tài xế và hàng chục nghìn nhà hàng.

“Thông qua hợp tác, chúng tôi mong muốn phần nào hỗ trợ những tài xế công nghệ và các đối tác của Gojek cũng như MoMo tiếp cận thêm nhiều khách hàng, gia tăng doanh số và nhanh chóng phục hồi sau đại dịch”, ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo cho biết.

Đây không phải lần đầu MoMo hợp tác với các nền tảng vận chuyển. Ví điện tử này đang là một trong các kênh thanh toán của Be và trước đây có hợp tác với các hãng taxi Vinasun, Mai Linh.

Tuy vậy, làm việc với một đối tác ở tầm khu vực như Gojek, MoMo sẽ có nhiều cơ hội nhìn rộng ra thị trường khu vực, đồng thời là tiền đề để khởi đầu cho các hợp tác khác quan trọng hơn.

Ngoài ra, cú bắt tay của hai công ty công nghệ chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

“MoMo là siêu ứng dụng công nghệ Việt Nam đầu tiên mà chúng tôi lựa chọn làm đối tác khi tìm được điểm giao thoa về công nghệ, sứ mệnh và định hướng. Cùng với MoMo, chúng tôi rất vui mừng khi tiếp tục được đóng góp vào việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, thông qua việc tác động để thay đổi thói quen người dùng và không ngừng mở rộng hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số”, CEO Gojek Việt Nam phát biểu.

Hải Đăng

Gojek "bắt tay" với một ví điện tử lớn để tham gia cuộc chiến giành thị phần

Gojek "bắt tay" với một ví điện tử lớn để tham gia cuộc chiến giành thị phần

Gojek vừa “bắt tay” với một ví điện tử lớn tại Việt Nam nhằm hoàn thiện hệ sinh thái, sẵn sàng tham gia cuộc chiến giành thị phần với các đối thủ.