Hà Nội vừa chính thức áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn. Hầu hết các cửa hàng điện thoại, điện máy của các chuỗi lớn như FPT Shop, Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh, CellphoneS... đều phải đóng cửa từ hôm nay (24/7).

{keywords}
Một cửa hàng Thế Giới Di Động tạm đóng cửa phòng dịch. (Ảnh: Hải Đăng)

Trên thực tế, theo CellphoneS, chuỗi này đã đóng một nửa số lượng cửa hàng tại Hà Nội từ tuần trước theo chỉ thị của địa phương. Hôm nay, chuỗi này đóng toàn bộ cửa hàng, chuyển sang bán online (cho bên thứ 3 vận chuyển). Riêng 8 cửa hàng sửa chữa Điện thoại Vui của họ phải đóng hẳn. 

Phía tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) cho biết, cũng đã đóng hầu hết các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh ở thủ đô.

Tính toán một cách tương đối, nếu các chuỗi lớn của Thế Giới Di Động và FPT Shop phải đóng toàn bộ các cửa hàng, những doanh nghiệp này sẽ mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2021 của MWG, doanh thu các chuỗi của tập đoàn đạt 51.830 tỷ đồng. Thế Giới Di Động hiện có 927 cửa hàng toàn quốc, chiếm 25,8% doanh thu tổng, như vậy trung bình doanh thu mỗi cửa hàng là 2,9 tỷ đồng/tháng.

Điện máy Xanh có 1.699 cửa hàng, chiếm 53,4% doanh thu tổng, như vậy trung bình doanh thu mỗi cửa hàng đạt 3,3 tỷ đồng/tháng.

Trong khi đó, Quý 1/2021 FPT Retail (công ty mẹ của FPT Shop) đạt doanh thu 4.692 tỷ đồng, bao gồm doanh thu của chuỗi FPT Shop và nhà thuốc Long Châu. Do doanh thu nhà thuốc Long Châu khá nhỏ so với FPT Shop nên tạm tính toàn bộ doanh thu này cho FPT Shop.

FPT Shop hiện có 703 cửa hàng toàn quốc, do đó có doanh thu trung bình 2,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Theo số liệu trên website của các hệ thống này, Thế Giới Di Động có 213 cửa hàng tại Hà Nội. Như vậy trong 15 ngày, chuỗi này có thể đạt doanh thu trung bình 307,3 tỷ đồng. Điện máy Xanh có 132 cửa hàng, do đó doanh thu có thể đạt 215 tỷ trong nửa tháng.

Hai chuỗi này nếu đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Hà Nội trong 15 ngày sẽ mất cơ hội kiếm được 522,3 tỷ đồng doanh thu. Con số này mang tính tương đối, chưa tính chi phí mặt bằng, tiền lương nhân viên; cũng chưa cộng vào doanh thu online trong thời gian đóng cửa.

Tất nhiên con số kể trên là doanh thu có thể kiếm được, không phải tổng thiệt hại của MWG.

Với cách tính tương tự, FPT Shop có 88 cửa hàng tại Hà Nội, nên có thể mất khoản doanh thu 97,9 tỷ đồng trong thời gian đóng cửa cửa hàng tại đây.

Hải Đăng

Nhiều cửa hàng đóng cửa chống dịch, Thế Giới Di Động vẫn lãi

Nhiều cửa hàng đóng cửa chống dịch, Thế Giới Di Động vẫn lãi

Hơn 630 cửa hàng bị ảnh hưởng giãn cách, nhưng doanh thu tháng 5 của Thế Giới Di Động vẫn cao nhất nửa đầu năm.