Công ty CP Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa phát hành báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2020. Mặc dù ảnh hưởng bởi tình hình kinh doanh khó khăn chung, công ty này vẫn giữ được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với quý cùng kỳ. Tuy vậy, tăng trưởng lợi nhuận không cao bằng quý 1/2019.

Báo cáo cho thấy lũy kế 3 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.353 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỷ đồng (tăng trưởng 9%) so với cùng kỳ năm 2019. 

Ba tháng đầu năm ngoái, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 25.017 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.041 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 10% doanh thu thuần và 29% LNST so với cùng kỳ năm 2018.

Như vậy so với mức hai con số hồi năm ngoái, quý 1 năm nay MWG chỉ đạt được tăng trưởng 9% lợi nhuận. Dù vậy, doanh thu của tập đoàn này vẫn giữ được mức 17%, cao hơn mức tăng cùng kỳ. 

Kết quả kinh doanh này bao gồm của chuỗi Thế Giới Di Động, chuỗi Điện máy Xanh, chuỗi Bách hoá Xanh và các cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ. 

Hồi năm ngoái, MWG có 2.266 cửa hàng nhưng năm nay tăng lên 3.197, chủ yếu tăng cửa hàng Điện máy Xanh (thường có doanh thu lớn hơn các cửa hàng khác) và các cửa hàng Bách hoá Xanh. Việc tăng 41% số lượng cửa hàng chắc chắn khiến doanh thu của MWG tăng lên so với trước.

Chi phí vận hànb tăng, doanh thu điện thoại giảm

Một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận của MWG không tăng như kỳ vọng do chi phí vận hành tăng so với quý trước, hầu hết do vận hành Bách hoá Xanh.

Công ty lý giải, do kinh doanh hàng hóa thiết yếu với giá trị giao dịch thấp và phục vụ số lượng khách hàng lớn cùng với yêu cầu cung ứng phức tạp, tỷ lệ chi phí nhân công và kho vận trên doanh thu của chuỗi này cao hơn so với hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh. Việc Bách hoá Xanh gia tăng tỷ lệ đóng góp trong tổng doanh thu của MWG cũng làm tỷ lệ chi phí vận hành tăng lên tương ứng.

Thêm vào đó, trong tháng 3, chuỗi bách hoá của công ty tiếp tục mở thêm 90 điểm bán (so với trung bình khoảng 30 điểm bán mới trong tháng 1 và tháng 2). Các cửa hàng mới khai trương do kinh doanh không đủ tháng nên chi phí vận hành trên doanh thu luôn cao hơn các cửa hàng đã hoạt động ổn định.

Ngoài ra, do ảnh hưởng thị trường, doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện thoại Siêu rẻ giảm 8% so với cùng kỳ. Theo ngành hàng, doanh thu của sản phẩm điện thoại giảm khoảng 2%. 

Máy tính, hàng thiết yếu tăng 

Do đặc thù buôn bán ngành hàng thiết yếu nên doanh thu Bách hoá Xanh tăng trưởng mạnh trong quý vừa rồi. Chuỗi này ghi nhận mức doanh số trên 1.900 tỷ đồng. Tỷ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi này vào MWG đã có sự tăng trưởng vượt bậc, từ mức 8% thời điểm tháng 3/2019 lên xấp xỉ 22% vào tháng 3/2020.

Thực phẩm và hàng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng 178% so với cùng kỳ 2019.

Ngoài ra, doanh số ngành hàng máy tính xách tay tăng mạnh, bằng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch. 

Cuối tháng 3, MWG đã đóng cửa khoảng 10% tổng số cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh (chủ yếu tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương nhưng vẫn phục vụ giao hàng tận nhà cho các khách đặt qua kênh online hoặc gọi điên thoại trực tiếp cho quản lý cửa hàng. Tính riêng cho Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, các giao dịch online chiếm hơn 11% tổng doanh thu của hai chuỗi này trong tháng 3/2020.

MWG nhận định, kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm 2020 do các chuỗi của MWG chưa bị tác động lớn bởi dịch bệnh và việc giãn cách xã hội trong quý 1.

Quý 1/2020 bao gồm cả Tết Nguyên đán, dịp mua hàng lớn nhất trong năm. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ dịch bệnh chỉ bắt đầu từ khoảng tháng 3, chưa nặng nề bằng tháng 4. Vì vậy, để đánh giá tác động của dịch lên MWG, có lẽ phải chờ kết quả kinh doanh các tháng kế tiếp và quý 2.