Thế Giới Di Động hé lộ khả năng mở chuỗi mới

Khi chuỗi bán lẻ công nghệ đã hết đất phát triển, Thế Giới Di Động để ngỏ khả năng mở chuỗi mới.

Trong đại hội đồng cổ đông công ty mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động không giấu ý định mở chuỗi mới nhằm bảo đảm đà tăng trưởng của tập đoàn.

Thời gian tới, Bách hoá Xanh vẫn là động lực tăng trưởng chính. Riêng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh sau khi chiếm phân nửa thị trường trong nước đang có ý định mở thêm sang nước khác (ngoài Campuchia).

“Năm năm tới thì biết đâu sẽ có chuỗi mới ra đời”, nhà đồng sáng lập chuỗi Thế Giới Di Động nói.

{keywords}
 Hàng gia dụng bên trong siêu thị Điện máy Xanh. (Ảnh: Hải Đăng)

Dự định này dường như đã được trao đổi trong nội bộ ban lãnh đạo tập đoàn bán lẻ công nghệ chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam. Vì trong các cuộc nói chuyện gần đây, bên cạnh việc mở rộng ngành hàng, mở rộng chuỗi, mở rộng thị trường khu vực, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh - thường để ngỏ khả năng mở một thứ gì đó mới, miễn nó vẫn trong lĩnh vực bán lẻ.

Theo chu kỳ, đây đang là thời điểm Thế Giới Di Động sẽ có gì đó mới hoàn toàn. Các cửa hàng di động đầu tiên của công ty thành lập năm 2004, đến năm 2010 mở thêm Điện máy Xanh. Năm 2015 mở Bách hoá Xanh. Những mô hình lớn và mới mẻ của tập đoàn này nằm trong chu kỳ 5-6 năm. 

Riêng chuỗi nhà thuốc An Khang được mua lại và đổi tên năm 2018, vẫn là một mảng nhỏ chưa được chú ý tới trong các báo cáo kinh doanh. 

Trên thực tế, Thế Giới Di Động đang bận bịu với 3 nhiệm vụ trọng tâm: phát triển Bách hoá Xanh, mở rộng Điện máy Xanh ra nước ngoài, đẩy mạnh kênh online. Do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các nhiệm vụ trọng tâm này bị ảnh hưởng, vì thế việc mở thêm một chuỗi mới có thể giúp giữ đà tăng trưởng cho tập đoàn trong dài hạn.

Dịch Covid-19 khiến nhiều nước trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội, di chuyển giữa các quốc gia gặp khó khăn, ngành bán lẻ bị ảnh hưởng, do đó kế hoạch mở rộng thị trường nước ngoài của Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng.

Ngay tại Campuchia, chuỗi Bluetronics nhiều lần phải đóng cửa tạm thời để phòng dịch. Tới thời điểm này tổng số cửa hàng đạt 51, với doanh thu hàng năm đạt 5,5 triệu USD. Kinh nghiệm hoạt động tại quốc gia này đã đủ để Thế Giới Di Động tự tin nhảy sang nước khác trong ASEAN.

“Xin phép đầu tư ra nước ngoài, rồi nhận giấy phép đầu tư ở nước sở tại mất khoảng 1 năm”, ông Hiểu Em nói với ICTnews. Do đó, ngay từ thời điểm này phía Thế Giới Di Động đã thực hiện các thủ tục, để ngay khi hết dịch có thể mở rộng ra quốc gia khác.

Trong đại hội cổ đông mới đây, Indonesia được nhắc đến như một quốc gia tiềm năng mà chuỗi do ông Hiểu Em dẫn đầu sẽ nhắm đến.

Mảng quan trọng thứ hai đang được xây dựng là thương mại điện tử. Website Thế Giới Di Động mới đây đã được thiết kế lại, nhằm tối ưu hoá cho bán hàng online.

Hiện tại, mảng bán hàng trực tuyến của hai chuỗi công nghệ chiếm khoảng 9% tổng doanh thu, trong khi hàng tiêu dùng đạt 3%. Với đặc thù hàng hoá giá trị cao, tổng doanh thu online năm 2020 của Thế Giới Di Động đạt hơn 9.000 tỷ đồng, dẫn đầu toàn ngành thương mại điện tử tại Việt Nam (theo công bố của công ty). Website Thế Giới Di Động cũng nằm trong top 5 trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam. 

Với những cơ sở này, ông Tài tuyên bố sẽ giành vị trí số 1 ở mảng online, song ông không nói rõ có mở rộng các ngành hàng khác bên cạnh hai mặt hàng công nghệ và hàng tiêu dùng nhanh hiện có hay không. 

Chuỗi Bách hoá Xanh giờ mới mở tới Khánh Hoà, với hơn 1.800 cửa hàng, trong khi đối thủ VinMart+ (và VinMart) đã có mặt trên toàn quốc với hơn 2.500 cửa hàng. 

Như vậy, trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của tập đoàn này, mảng Bách hoá Xanh và online có thể dồn lực phát triển, ít phụ thuộc dịch bệnh. Riêng chuỗi điện máy muốn mở ra Đông Nam Á phải tuỳ tình hình dịch bệnh có kiểm soát được hay không.

Nếu phải phát triển cùng lúc ba mũi nhọn nói trên, khả năng mở chuỗi mới của Thế Giới Di Động khó diễn ra trong ngắn hạn, dù đã tới đúng mốc chu kỳ 5 năm. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó một trong ba hướng kinh doanh chủ đạo kia ngưng lại, chẳng hạn việc mở ra nước ngoài, thì khả năng tập đoàn này có thể tính phương án mở chuỗi mới để giữ mức doanh thu tăng hàng năm.

Hải Đăng

Chủ tịch Thế Giới Di Động: "Sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho Việt Nam trong 5-7 năm tới"

Chủ tịch Thế Giới Di Động: "Sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho Việt Nam trong 5-7 năm tới"

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho Việt Nam trong 5-7 năm tới, không để rơi vào tay đối thủ ngoại.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Costa Rica vs Đức, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Costa Rica và Đức hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Nhật Bản vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Nhật Bản vs Tây Ban Nha hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Giả mạo thương hiệu chiếm trên 72% các hình thức lừa đảo trực tuyến

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, các hình thức lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua chủ yếu là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6% và giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến, chiếm 11,4%.

Công nghệ mới trong cuộc đua chip máy tính Icon

Các nhà khoa học và startup trên khắp thế giới đang đẩy mạnh phát triển chip máy tính năng lượng thấp, vừa ít gây hại cho môi trường, vừa nâng cấp chất lượng tốt hơn.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Croatia vs Bỉ, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Croatia và Bỉ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Canada vs Ma Rốc, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Canada và Ma Rốc hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Chuyên gia cảnh báo những hình thức lừa đảo công nghệ cao dịp World Cup

Tin tặc đã lợi dụng dịp World Cup để tiến hành những hình thức lừa đảo công nghệ cao nhằm vào người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu.

EU cảnh báo Twitter cần tuân thủ quy định về thông tin sai lệch

Quan chức EU cho rằng Twitter sẽ phải thực thi các chính sách minh bạch về người dùng, tăng cường việc kiểm duyệt nội dung và bảo vệ tự do ngôn luận, giải quyết tình trạng thông tin sai lệch.

Elon Musk và Tim Cook ‘bắt tay giảng hòa’

Elon Musk đính chính việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store chỉ là hiểu nhầm, và đã được giải quyết sau một cuộc gặp trực tiếp với Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple.

Tim Cook khôn ngoan khi không trả lời Elon Musk trên mạng xã hội

CEO Apple không có lợi ích gì khi phản hồi Elon Musk, tránh được một cuộc tranh cãi không cần thiết với một người luôn tìm kiếm sự chú ý.

Đang cập nhật dữ liệu !