Thế Giới Di Động sẽ mở thêm chuỗi TopZone ở nước ngoài?

Thế Giới Di Động hé lộ việc mở chuỗi mới TopZone, với nhiều dấu hiệu cho thấy nó sẽ là chuỗi bán lẻ thứ hai của họ ở thị trường nước ngoài.

Sáng nay 10/10, trên website Thế Giới Di Động và một số kênh khác của nhà bán lẻ này bắt đầu hé lộ các thông tin về một chuỗi bán lẻ mới có tên TopZone. Nhà bán lẻ này không tiết lộ TopZone sẽ bán mặt hàng gì trước ngày ra mắt vào hôm 16/10 sắp tới.

{keywords}
Thông tin về TopZone vẫn chưa được công bố trước ngày ra mắt chính thức. (Ảnh: Hải Đăng)

Hiện nay, website TopZone.vn đã được thành lập, tuy nhiên trang web chỉ hiển thị một game cho người dùng đoán TopZone sẽ bán mặt hàng gì. Hiện có 5 đáp án, gồm: Chuỗi cửa hàng ở nước ngoài, cửa hàng thời trang, cửa hàng công nghệ cao cấp, cửa hàng hợp tác với Samsung hoặc Oppo.

Nếu làm phương pháp loại trừ sẽ có thể đoán được phần nào chức năng của chuỗi TopZone.

Thứ nhất, sẽ rất khó có khả năng Thế Giới Di Động mở chuỗi cửa hàng chỉ bán sản phẩm công nghệ cao cấp. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch đồng sáng lập Thế Giới Di Động, từng chia sẻ triết lý phục vụ đại đa số khách hàng, do đó việc mở một chuỗi chỉ bán đồ cao cấp trong bối cảnh hiện tại rất khó xảy ra. Nhìn các chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy, bách hoá, nhà thuốc của Thế Giới Di Động dễ thấy họ nhắm đến khách hàng phổ thông.

TopZone cũng không thể là chuỗi cửa hàng hợp tác với Samsung hoặc Oppo vì triết lý như trên. Chưa kể một câu slogan gắn với TopZone “Nơi bạn muốn dừng chân” sẽ rất khó là một cửa hàng chỉ phục vụ cho một thương hiệu. Song song đó, logo TopZone có 4 màu, khó có thể đại diện cho một thương hiệu cụ thể. Tuy nhiên, việc đưa tên Samsung và Oppo vào cho thấy chuỗi sắp tới sẽ có sự góp mặt đáng kể của hai thương thiệu dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam.

Trước đây, Thế Giới Di Động từng mở cửa hàng chỉ bán sản phẩm Apple nhưng đã đóng cửa.

Khả năng mở cửa hàng bán lẻ thời trang cũng khó xảy ra dù mảng này khá tiềm năng. Hầu như chưa có thương hiệu bán lẻ nội địa nào đủ sức cạnh tranh với các nhãn hiệu như H&M, Zara, Uniqlo... Do đó việc Thế Giới Di Động nhảy vào mảng này cũng có thể nghĩ đến. Thêm vào đó, logo nhiều màu sắc của TopZone có vẻ hợp với mảng bán lẻ trang phục.

Dù vậy, trong bối cảnh kinh tế trong nước vừa mở trở lại, và mảng thời trang gần như trái ngược với các ngành Thế Giới Di Động đang kinh doanh, nên việc mở chuỗi bán quần áo hiện nay có vẻ không hợp lý. 

Khả năng lớn nhất TopZone sẽ là chuỗi bán lẻ công nghệ thứ hai của Thế Giới Di Động ở thị trường nước ngoài vì nhiều lý do.

Có thể thấy hai chuỗi điện thoại và điện máy của họ hiện đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam nên việc mở rộng hơn nữa rất khó. Thêm vào đó, thị trường smartphone tại Việt Nam cũng đang bão hoà. Do đó Thế Giới Di Động cần tìm kiếm thị trường khác nhiều tiềm năng khai thác hơn.

Trong báo cáo kinh doanh vài tháng gần đây, Thế Giới Di Động bắt đầu đưa Bluetronics vào như một điểm sáng. Trong 8 tháng đầu năm 2021, chuỗi này tăng trưởng gần 300% so với cùng kỳ. Thành tích này cho thấy hai điều. Thứ nhất, mô hình kinh doanh ở thị trường nước ngoài đã tìm được công thức thành công. Thứ hai, nó đánh động ban lãnh đạo công ty về tiềm năng của thị trường mới mẻ hơn bên ngoài Việt Nam.

Nói với ICTnews hồi đầu năm, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh - khẳng định chỉ mở tối đa 80 cửa hàng ở thị trường Campuchia do quy mô thị trường còn nhỏ.

Campuchia sẽ là bàn đạp, nơi nhà bán lẻ này thực hiện các thử nghiệm kinh doanh quốc tế trước khi nhảy sang thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Tại thời điểm đó, các quốc gia Indonesia, Philippines, Myanmar, Thái Lan được ông Hiểu Em nhắc đến.

Kế hoạch lấn sân ASEAN bị chững lại do Covid-19, tuy nhiên thời điểm hiện tại có lẽ vừa hợp để Thế Giới Di Động triển khai kế hoạch xuất ngoại tiếp theo.

Rất nhiều dấu hiệu cho thấy TopZone là một chuỗi ở nước ngoài, tuy nhiên tên miền TopZone.vn lại dường như dành cho thị trường Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, các nguồn tin từ Thế Giới Di Động vẫn chưa tiết lộ gì thêm về TopZone. 

Hải Đăng

Đứng số 1 Campuchia, Thế Giới Di Động chuẩn bị tiến ra thị trường ASEAN

Đứng số 1 Campuchia, Thế Giới Di Động chuẩn bị tiến ra thị trường ASEAN

Mô hình nước ngoài ở Campuchia đã hoàn thiện, Thế Giới Di Động đang chuẩn bị tiến ra các thị trường khác trong khu vực ASEAN.

 

Đề xuất 5 trường hợp dữ liệu cá nhân được xử lý không cần chủ thể đồng ý

Tại Nghị quyết 13 thông qua hồ sơ xây dựng Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chính phủ đã đồng ý quy định dữ liệu cá nhân được xử lý không cần sự đồng ý của chủ thể dữ liệu trong 5 trường hợp cụ thể.

AI sẽ sớm suy nghĩ và hành động như con người

Theo cựu lãnh đạo Meta, AI sẽ sớm mô phỏng não của con người và cơ hội mang lại đáng giá hàng nghìn tỷ USD.

Microsoft tích hợp AI thông minh hơn cả ChatGPT vào Bing và Edge

Microsoft vừa chính thức giới thiệu công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge mới, hỗ trợ bởi công nghệ AI.

Startup Trung Quốc phụ thuộc vào dịch vụ đám mây Mỹ

Dịch vụ đám mây do các đại gia công nghệ Mỹ cung cấp đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty Internet Trung Quốc khi những doanh nghiệp này tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Đại lục.

Từ Meta đến Microsoft: Cuộc chiến AI đã bắt đầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề chạy đua mới của các đại gia công nghệ toàn cầu

3 phút phim khiến ngành hoạt hình Nhật Bản lo sợ

Netflix ra mắt bộ phim hoạt hình dài 3 phút, được làm từ công nghệ AI. Bước tiến này đe dọa việc làm của hàng nghìn nhân lực trong ngành anime.

Lương Tổng giám đốc Thế Giới Di Động bao nhiêu?

Trong năm 2022, ông Đoàn Văn Hiểu Em và các lãnh đạo khác của Thế Giới Di Động nhận mức thù lao tiền tỷ.

Chi 10 tỷ USD sa thải nhân viên, "tứ đại gia" công nghệ thu về 800 tỷ USD vốn hoá

Amazon, Meta, Alphabet và Microsoft phải bỏ ra hơn 10 tỷ USD cho việc sa thải hàng loạt, thu hẹp bất động sản và cắt giảm chi tiêu khác. Đổi lại, vốn hoá các công ty tăng tổng cộng 800 tỷ USD từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

Việt Nam là 1 trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về “mật khẩu sử dụng một lần”

Để bảo đảm mật khẩu tài khoản đủ mạnh, nhiều người Việt lên mạng tìm hiểu về các công cụ tự tạo và lưu trữ mật khẩu.

Luxshare muốn chuyển từ sản xuất điện tử tiêu dùng sang viễn thông và xe hơi

Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Luxshare chia sẻ công ty đã đặt nhiều công sức để thúc đẩy các thị trường mới, bao gồm viễn thông và xe hơi.

Đang cập nhật dữ liệu !