Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam vừa tăng 7 bậc về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Kết quả trên vừa được công bố trong báo cáo "Chỉ số sẵn sàng AI của chính phủ (Government AI Readiness Index) năm 2022” do Oxford Insights (Vương quốc Anh) thực hiện.

Đây là báo cáo đánh giá sự sẵn sàng của chính phủ 181 quốc gia trong việc khai thác những ứng dụng của AI để vận hành và cung cấp dịch vụ.

Việt Nam ngày càng có nhiều bước tiến về trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Trọng Đạt

Đây là lần thứ 5 báo cáo chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu được xuất bản, sau bốn lần vào các năm 2017, 2019, 2020 và 2021. Chỉ số này được sử dụng như một công cụ để so sánh tình trạng hiện tại về mức độ sẵn sàng cho AI của chính phủ các quốc gia trên thế giới.

Phương pháp đánh giá năm 2022 của Oxford Insights sử dụng 39 chỉ số dựa trên ba trụ cột là chính phủ, trình độ công nghệ, hạ tầng và dữ liệu.

Trong lần đánh giá này, Việt Nam đứng thứ 55 trên thế giới và đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN, tăng 7 bậc so với năm 2021. 

Điểm trung bình về việc sẵn sàng ứng dụng AI của Việt Nam đạt mức 53.96 (tăng so với năm 2021 là 51.82 điểm). Chỉ số này vượt qua ngưỡng trung bình của thế giới (44.61 điểm).

Đánh giá của Oxford Insights nhận định, trình độ công nghệ trong toàn khu vực Đông Á đang ngày càng phát triển. Đây là khu vực có nhiều lợi thế phát triển ngành công nghệ với dân số trẻ, kỹ năng số cao và có khả năng thích nghi nhanh với các giải pháp kỹ thuật số.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tại Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn đã xây dựng và phát triển các trung tâm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đến làm việc. Đồng thời, tại thị trường trong nước cũng đã có một lực lượng tương đối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo áp dụng công nghệ AI trong các sản phẩm, dịch vụ mới.

Trọng Đạt