Vào ngày 16/12, Đại hội đồng Olympic châu Á lần thứ 38 đã thông báo, thể thao điện tử sẽ được đưa vào danh sách các môn thi đấu chính thức tại ASIAD 2022. Ngay sau khi tin tức được đưa ra đã nhanh chóng nhận được sự chú ý.

{keywords}

Việc chuyển đổi từ môn biểu diễn sang bộ môn thi đấu tranh huy chương là một sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển thể thao điện tử, đồng thời cũng là dấu ấn của sự bền bỉ và cống hiến thầm lặng của bao thế hệ những người làm eSports. Ngày nay, cơm đã chín, nhưng liệu chúng ta có thực sự biết cách “động đũa”?

Hành trình hơn 20 năm kiếm tìm một sự công nhận

Thể thao điện tử vốn được phát triển gây tranh cãi trong một thời gian dài trước đây, nay đã được Đại hội thể thao châu Á ghi nhận thành công và không thể tách rời với những thay đổi của thời đại. Theo báo cáo người tiêu dùng thế hệ Z của CBNData, vòng tròn thể thao điện tử là một trong năm vòng tròn phổ biến nhất trong thế hệ Z. Ở góc độ Á vận hội, những năm gần đây, sự chú ý của các sự kiện thể thao quy mô lớn, đặc biệt là sự quan tâm từ giới trẻ liên tục giảm sút, điều này đã khiến ban tổ chức cảm thấy khủng hoảng.

Về cơ cấu độ tuổi, nhóm khán giả cốt lõi đang có xu hướng già hóa nghiêm trọng. 58% người được hỏi trên 60 tuổi bày tỏ lo lắng về giải đấu này, nhưng ở những người được hỏi ở độ tuổi 20-29 và 40-49, con số này chỉ lần lượt là 35% và 36%. Và môn thể thao điện tử đã lớn lên cùng với thế hệ thanh niên này chính là cầu nối tốt nhất. Xét về thành phần độ tuổi của khán giả, nhóm 13-30 tuổi chiếm 76,1% các sự kiện thể thao điện tử, trong khi các sự kiện thể thao truyền thống chỉ chiếm 45,8% cùng độ tuổi. Lợi thế trẻ hơn của các sự kiện thể thao điện tử là khá rõ ràng so với.

Trong số những khán giả trẻ này, thể thao điện tử vẫn có mối quan hệ chèn ép trực tiếp với thể thao truyền thống. Giờ đây, từ một bộ môn biểu diễn trở thành bộ môn thi đấu với bộ 6 huy chương, chắc chắn thể thao điện tử sẽ mang lại nhiều tính thiết thực cho ASIAD 2022. Dòng chảy trẻ của Á vận hội đã nâng sự chú ý của Đại hội thể thao châu Á này lên một tầm cao mới.

{keywords}

Sau ASIAD 2018 với thành tích không như mong đợi, người hâm mộ vẫn tiếp tục đặt kỳ vọng vào một thế hệ mới của Thể thao điện tử Việt Nam. 

Từ quan điểm của những người chơi thể thao điện tử, đó là một cơ hội đáng mong đợi để được công nhận bởi các sự kiện thể thao chính thống. Mặc dù thị trường thể thao điện tử đã duy trì sự phát triển nhanh chóng trong những năm qua, nhưng vẫn luôn có tiếng nói đánh đồng thể thao điện tử với kinh doanh không chính đáng trong nhận thức của xã hội.

Sự công nhận của xã hội chính thống không chỉ có nghĩa là danh tiếng của những người chơi chuyên nghiệp, mà còn là nền tảng quan trọng để mở rộng hơn nữa giá trị thương mại. Đánh giá lợi ích của cả hai bên, không khó để nhận thấy rằng, việc đưa thể thao điện tử vào ASIAD 2022 là một hướng đi mà cả hai bên đều sẵn sàng tiến tới, và dịch bệnh bất ngờ xảy ra vào năm 2020 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự hợp tác này.

Thể thao điện tử khởi động một thập kỷ mới

Vào tháng 4/2019, Ban tổ chức ASIAD đã công bố 37 môn thi đấu chính thức của Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu 2022, trong đó không bao gồm thể thao điện tử, khiến nhiều người tiếc nuối và thất vọng. Phải đến tháng 12 năm nay, thể thao điện tử mới tiến vào Á vận hội thành công, không khó để nghĩ đến những thay đổi đã xảy ra trong giai đoạn này.

Dịch bệnh gây ảnh hưởng cho các sự kiện thể thao truyền thống. Trước nguy cơ bình thường hóa của dịch bệnh, sự ra đời của eSports chắc chắn là một phương tiện quan trọng cho các sự kiện thể thao quy mô lớn, nhằm nâng cao khả năng chống lại rủi ro của chính họ, đồng thời nó cũng thúc đẩy một cách khách quan quá trình tích hợp eSports với các sự kiện thể thao chính thống.

Thể thao điện tử bước vào ASIAD, tình hình chung đã được xác định. Mặc dù hình thức tổ chức cụ thể và các vấn đề thực tiễn khác nhau vẫn chưa được giải quyết, nhưng vấn đề chỉ là thời gian.

Trong quá trình giải quyết vấn đề này, điều đáng mong đợi hơn cả là liệu ngành thể thao điện tử có trình làng một thể thức hoàn toàn mới sau này hay không. Trước cột mốc quan trọng này, mỗi người chơi lớn lên trong trò chơi điện tử đều là nhân chứng của quá trình lịch sử này và một chặng đường để thể thao điện tử hướng tới thập kỷ mới đã mở ra.

Phong Vũ

Vận động viên thể thao điện tử có được coi là một nghề?

Vận động viên thể thao điện tử có được coi là một nghề?

Khi xu hướng thể thao điện tử trở nên phổ biến trong những năm gần đây, người ta cũng quen dần với khái niệm và cách gọi về vận động viên thể thao điện tử.