Sau vụ nổi loạn tại Điện Capitol chiều 6/1 (giờ Mỹ), lãnh đạo nhiều doanh nghiệp công nghệ đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công.

Tim Cook là một trong những CEO giới công nghệ đầu tiên lên tiếng. Ông cho rằng cuộc bạo loạn diễn ra bởi những người ủng hộ Tổng thống Trump là “đáng buồn và xấu hổ”.

CEO len an bao loan tai Dien Capitol anh 1

CEO Apple lên tiếng về vụ nổi loạn tại Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: Tim Cook.

“Ngày hôm nay đánh dấu một chương buồn và xấu hổ trong lịch sử quốc gia của chúng ta. Những người liên quan đến cuộc nổi loạn phải chịu trách nhiệm. Chúng ta phải hoàn tất chuyển giao chính quyền cho Tổng thống đắc cử Joe Biden”, CEO Apple chia sẻ.

Trong email gửi đến nhân viên, CEO Mark Zuckerberg của Facebook bày tỏ sự “đau buồn” về cuộc tấn công.

“Đây là thời điểm đen tối trong lịch sử quốc gia, chúng tôi biết nhiều người trong các bạn đang sợ hãi về những gì xảy ra tại Washington D.C”, lãnh đạo Facebook cho rằng việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình là “rất quan trọng với sự vận hành của nền dân chủ”.

Sundar Pichai, CEO Google mô tả những gì xảy ra tại Điện Capitol “thật sốc và đáng sợ”. Ngoài việc đảm bảo an toàn của nhân viên tại Washington, Pichai cũng lên án vụ tấn công.

“Tình trạng vô pháp luật và bạo lực xảy ra tại Điện Capitol hôm nay đi ngược nền dân chủ, và chúng tôi cực lực lên án điều đó”, CEO Google chia sẻ trong email gửi đến nhân viên.

CEO len an bao loan tai Dien Capitol anh 2

Email về cuộc bạo loạn được Sundar Pichai, CEO Google gửi đến nhân viên. Ảnh: Ina Fried/Twitter.

Marc Benioff, CEO hãng phần mềm Salesforce ghi trên Twitter rằng “không có chỗ cho bạo lực trong nền dân chủ của chúng ta”. Trong khi đó, CEO Dan Schulman của PayPal gọi vụ tấn công là “sốc và đáng lo lắng”.

Alexis Ohania, nhà sáng lập Reddit, mô tả người tham gia bạo loạn là “những kẻ khủng bố trong nước”. Anh cũng là một trong những lãnh đạo đầu tiên lên tiếng về cuộc bạo loạn tại Điện Capitol.

Chris Sacca, doanh nhân từng rót vốn cho Uber, Twitter và Instagram nhắc đến Jark Dorsey (CEO Twitter) và Mark Zuckerberg (CEO Facebook), cho rằng 2 nền tảng đã góp phần “hợp lý hóa sự khủng bố” và đã có “bàn tay dính máu” - ngụ ý phải chịu trách nhiệm cho hậu quả này.

Jay Timmons, Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất Quốc gia Mỹ, chỉ trích gay gắt Tổng thống Trump và kẻ bạo loạn, kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence và Nội các viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump.

CEO len an bao loan tai Dien Capitol anh 3

CEO IBM kêu gọi chấm dứt ngay "tình trạng vô pháp luật chưa từng có". Ảnh: Chụp màn hình.

Arvind Krishna, CEO IBM kêu gọi chấm dứt tình trạng "vô pháp luật chưa từng có". Trong khi đó CEO Uber, Dara Khosrowshahi phải xóa bài đăng ca ngợi chương trình cố vấn tại Thung lũng Silicon, trong đó ghi rằng "giữa sự điên rồ này, những điều tốt đẹp đang xảy ra".

Bàn tròn Kinh doanh (Business Roundtable) - tổ chức gồm các CEO hàng đầu nước Mỹ - đã kêu gọi ông Trump và các quan chức "chấm dứt tình trạng hỗn loạn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực hòa bình". Bài viết này được đăng lại bởi Brad Smith, Chủ tịch Microsoft cùng thông điệp "đây là ngày lên tiếng cho Hiến pháp của chúng tôi và giá trị về nó".

Lãnh đạo các hãng xe Mỹ cũng lên tiếng phản đối cuộc tấn công. Mary Barra, CEO General Motors nói rằng "chúng ta buộc phải đoàn kết như một quốc gia". Jim Farley, CEO Ford mô tả cuộc bạo loạn là "hành động phá hoại các nguyên tắc và niềm tin của chúng tôi".

Theo Zing

Bạo loạn ở Mỹ khiến giá Bitcoin tăng kỷ lục

Bạo loạn ở Mỹ khiến giá Bitcoin tăng kỷ lục

Trong phiên giao dịch rạng sáng 7/1, giá Bitcoin tăng phi mã lên áp sát ngưỡng 38.000 USD. Theo giới chuyên gia, bất ổn chính trị Mỹ đã tiếp nhiệt cho đồng tiền này.