Vài tháng nay, Zuckerberg đã báo hiệu muốn kiểm soát chi phí khi chuyển hướng sang metaverse. Tháng 5, CEO Meta dừng tuyển dụng kỹ sư và các nhà khoa học dữ liệu cấp thấp. Tháng 7, ông cảnh báo nhân viên chuẩn bị cho “giai đoạn căng thẳng” từ 18 đến 24 tháng và yêu cầu các quản lý bắt đầu tìm ra nhân sự yếu kém.

Tuần này, nhà sáng lập Facebook thông báo công ty sẽ “đóng băng” tuyển dụng và giảm ngân sách tại hầu hết các bộ phận của Meta, có thể dẫn đến sa thải lao động ở các nhóm không có tăng trưởng.

(Ảnh: Reuters)

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy rắc rối của Meta. Trong nhiều năm, Meta ghi nhận tăng trưởng kỷ lục, gây ấn tượng với các nhà đầu tư nhờ luôn đạt kết quả kinh doanh ngoài mong đợi. Dù vậy, các báo cáo doanh thu quý năm nay kém hào nhoáng hơn, khi Meta phải đối phó với tình hình kinh tế toàn cầu bất ổn và những mối đe dọa từ cạnh tranh, pháp lý.

Zuckerberg đưa ra thông báo trong phiên hỏi đáp hàng tuần với nhân viên. Theo những nhân viên tham gia cuộc họp, người đứng đầu Meta nói phải lên kế hoạch phòng thủ trước việc doanh thu sụt giảm. Các quản lý cũng được yêu cầu hoặc không bổ sung vị trí mới, hoặc giảm đầu người.

Một nhân viên giấu tên cho biết, các quản lý đã bắt đầu xác định nhân viên yếu kém thông qua quá trình “đánh giá hiệu suất”. Nếu nhân viên đó không tìm được vị trí ở nhóm khác, họ có thể mất việc.

Meta từ chối bình luận, song phát ngôn viên nêu lại phát biểu công khai của Zuckerberg hồi tháng 7. Đó là kế hoạch giảm việc bổ sung nhân sự trong năm sau và nhiều nhóm sẽ thu hẹp để chuyển nguồn lực sang các bộ phận khác.

Meta đang tập trung vào vũ trụ ảo, lĩnh vực mà Zuckerberg tin rằng sẽ là tương lai của công ty. Trong quý gần nhất, doanh thu của Meta giảm 1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là lần đầu tiên “gã khổng lồ” rơi vào tình trạng này từ khi IPO một thập kỷ trước.

Doanh thu của quý đạt 28,82 tỷ USD, giảm từ 29,07 tỷ USD một năm trước. Lợi nhuận đạt 6,69 tỷ USD, giảm 36% trong cùng kỳ. 

Du Lam (Theo NYT)