Trong năm 2019, năm đầu tiên mở rộng ra khu vực ASEAN, cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin" là cơ hội cho sinh viên an toàn thông tin các nước ASEAN giao lưu và học hỏi lẫn nhau (Ảnh sinh viên Việt Nam thi sơ khảo "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019").

Với danh sách cuối cùng các đội thi đã được Ban tổ chức cuộc thi chốt, vòng chung khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” sẽ là cuộc tranh tài của 12 đội tuyển sinh viên Việt Nam và 5 đội đại diện các nước khu vực ASEAN khác gồm Lào, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Singapore.

Cùng tham gia thi với 5 đội đại diện các nước ASEAN kể trên trong vòng thi chung khảo là 12 đội tuyển sinh viên Việt Nam xuất sắc nhất vòng sơ khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” được tổ chức vào ngày 3/11 đồng thời ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cụ thể, trong 12 đội sinh viên Việt Nam giành quyền góp mặt tại vòng thi chung khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN” năm nay, 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện An ninh Nhân dân và Đại học Duy Tân đều có mỗi trường 2 đội; 6 trường gồm Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Mật mã, Đại học CNTT TP.HCM, Đại học Bách khoa TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở TP.HCM và Đại học FPT cùng có mỗi trường 1 đội dự thi.

Danh sách 17 đội sắp tranh tài trong vòng chung khảo cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019".

Năm nay là năm thứ 12 cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” được tổ chức cho sinh viên Việt Nam và là năm đầu tiên mở rộng ra khu vực ASEAN. Đây cũng là một hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 chủ đề “Nâng tầm An toàn, An ninh mạng quốc gia trong kỷ nguyên số” do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì tổ chức.

Theo ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), đại diện Ban tổ chức cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin 2019”, đảm bảo an toàn, an ninh mạng là một trong những vấn đề then chốt để Việt Nam tận dụng được cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như chuyển đổi số thành công. Vì thế, cuộc thi này không chỉ đơn thuần là tạo ra sân chơi cho sinh viên của các trường đại học trong nước và các trường khu vực ASEAN mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho lĩnh vực an toàn, an ninh mạng quốc gia, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn, an ninh mạng của cộng đồng xã hội.

Tham dự vòng thi chung khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” diễn ra từ 7h30  đến 16h30 ngày 29/11 tới tại Hà Nội, 17 đội tuyển sinh viên sẽ thi theo hình thức tấn công và phòng thủ mạng trực tiếp (Attack and Defence) để tăng tính đối kháng và tương tác giữa các đội, đem lại sự mới lạ, hấp dẫn cho cuộc thi.

Theo đó, mỗi đội thi sẽ được cấp một máy chủ cài đặt đầy đủ các dịch vụ (service) cần thiết, tương ứng với các thử thách (challenge). Các challenge tập trung vào 4 nội dung: khai thác lỗ hổng (web, phần mềm hệ thống), dịch ngược, điều tra số và mã hóa. Được biết, đây là một trong những nỗ lực của Ban tổ chức để cuộc thi ngày càng nâng cao tính thực tế, chuyên nghiệp.

Theo kế hoạch, lễ tổng kết cuộc thi, trao phần thưởng của Bộ TT&TT, bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các đội đoạt giải cao sẽ được tổ chức tại phiên bế mạc hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 vào 17h cùng ngày 29/11.