Khai báo y tế tự nguyện là một trong các biện pháp hữu hiệu, quan trọng hàng đầu để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại Việt Nam, điều này có thể thực hiện qua 1 trong 3 ứng dụng là NCOVI, Bluezone và Vietnam Health Declaration hoặc website tokhaiyte.vn.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thiết lập tổng đài hỗ trợ nhân dân khai báo y tế qua đầu số 1800.1119. Đây là hành động nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Việc gọi điện đến tổng đài 1800.1119 là hoàn toàn miễn phí. Khi gọi điện đến tổng đài, người dân cũng sẽ được hỗ trợ và tư vấn khai báo bởi đội ngũ các tổng đài viên. 

{keywords}
Người dân được hỗ trợ nhiều biện pháp khác nhau để thuận lợi hơn trong việc khai báo y tế. Ảnh: Trọng Đạt

Như vậy, bên cạnh việc khai báo y tế bản giấy, khai báo y tế điện tử, người dân sẽ có thêm một sự lựa chọn nữa là khai báo y tế qua tổng đài gọi thoại. Đây là một nỗ lực của các chức năng để có thể đa dạng hóa phương thức khai báo y tế cho người dân. 

Thông tin khai báo y tế tự nguyện bao gồm lịch sử tiếp xúc với người bệnh Covid-19, một số dấu hiệu liên quan và cả các thông tin cơ bản về bệnh nền. Các dữ liệu này sẽ được xử lý đồng bộ và quản lý bởi Bộ Y tế. 

 

Việc khai báo thường xuyên giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm nguy cơ có thể xảy ra, từ đó có những biện pháp hỗ trợ kịp thời nhằm ngăn chặn khả năng lây lan dịch bệnh. Do đó, người dân cần thực hiện khai báo y tế ít nhất 1 lần mỗi ngày. 

Trong trường hợp không thể chủ động khai báo, người dân cũng có thể nhờ người dân thực hiện việc này thông qua hệ thống tổng đài hoặc các ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế điện tử. 

Trước đó, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng đã liệt kê việc khai báo y tế điện tử là 1 trong 5 giải pháp công nghệ quan trọng trong bộ tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết COVID-19 trong cộng đồng”. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng liên tục khuyến khích, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế thường xuyên để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

Trọng Đạt

Việt Nam có giải chạy ảo giữa đại dịch Covid-19

Việt Nam có giải chạy ảo giữa đại dịch Covid-19

Thay vì chạy trên đường phố, người tham gia giải chạy ảo sẽ tích luỹ thành tích của mình trên V-Race – nền tảng tập luyện thể thao trực tuyến.