Tuần này, Twitter bị kiện tại California (Mỹ) vì không trả tiền cho đối tác. Đơn kiện mới nhất đến từ startup công nghệ Writer. Đây là công ty thứ 6 kiện Twitter tại Mỹ do vi phạm hợp đồng và không thanh toán từ khi Elon Musk tiếp quản 4 tháng trước.

CEO Tesla mua Twitter với giá 44 tỷ USD vào ngày 27/10/2022. Ông đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để trang trải chi phí cho thương vụ. Hiện tại, ông là Giám đốc duy nhất của “chim xanh”.

Twitter dưới thời Elon Musk bị nhiều chủ nợ tố không trả tiền. (Ảnh: Business Today)

Từ đó tới nay, mạng xã hội của Musk đã bị Writer và 5 hãng khác khởi kiện. Các chủ nợ của Twitter bao gồm: Columbia REIT, chủ nhà tại San Francisco; nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển máy bay tư nhân Private Jet Services; công ty sản xuất và lên kế hoạch sự kiện Blueprint Stuidos Trends; công ty tư vấn M&A Innisfree M&A; công ty cố vấn pháp lý cho Twitter trước khi Musk mua lại, And Analysis Group.

Theo Fortune, Twitter không trả tiền thuê nhà cho Columbia REIT khiến công ty bất động sản này vi phạm nghĩa vụ trả nợ vay. Ngoài ra, Twitter còn bị tố nợ tiền các hãng khác. Theo Platformer, nhân viên Twitter đột ngột bị cắt truy cập vào Slack trong tuần này do công ty không trả tiền cho Slack. Slack là nền tảng cộng tác và chat văn phòng của Salesfore.

Trong đơn kiện mới nhất nộp lên Tòa thượng thẩm California, Writer cho biết Twitter không trả 113.856 USD. Writer là công ty AI hỗ trợ nhân viên viết nội dung đáp ứng tiêu chuẩn của ông chủ liên quan đến thương hiệu, bản quyền và các quy định khác.

Theo Giáo sư tài chính Edith Hotchkiss đến từ Cao đẳng Boston, các tranh chấp không trả tiền như vậy không phổ biến. Chúng thường xảy ra ở các công ty chuẩn bị nộp đơn xin phá sản. Giáo sư tài chính Josh T. White, cựu chuyên gia kinh tế của SEC, đồng quan điểm. Theo ông White, ngay cả sau khi thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí quyết liệt, bao gồm sa thải quy mô lớn, cắt giảm phúc lợi và hạ tầng, Twitter có lẽ vẫn đang vật lộn để tạo ra dòng tiền tích cực để thanh toán các nghĩa vụ của mình.

“Không trả tiền và vi phạm hợp đồng rõ ràng là ‘báo động đỏ’ về khả năng công ty gặp khó khăn tài chính”, Giáo sư White giải thích.

(Theo CNBC)