JD.com là website thương mại điện tử do tỷ phú Richard Liu (Lưu Cường Đông) sáng lập. Đế chế công nghệ giá trị 92 tỷ USD này là tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc chỉ sau Alibaba của Jack Ma.

{keywords}

Ngày 6/4, JD.com cho biết Chủ tịch Lei Xu đã được bổ nhiệm làm CEO, kế nhiệm ông Richard Liu. Ông Lei Xu đã làm việc tại JD.com trong hơn một thập kỷ, ông sẽ tham gia Hội đồng quản trị với tư cách là Giám đốc điều hành. Trước đó, ông từng trải qua nhiều vai trò như CEO JD Retail, Giám đốc tiếp thị JD.com, Giám đốc JD Wireless, Giám đốc bộ phận tiếp thị.

Về phần mình, ông Liu chia sẻ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các chiến lược dài hạn và động lực tăng trưởng tương lai của JD.

Việc bổ nhiệm ông Xu diễn ra giữa lúc JD.com phải đối phó với tình trạng tăng trưởng chậm, cạnh tranh gia tăng và chi tiêu của người tiêu dùng thu hẹp trong bối cảnh nhiều quy định nhắm vào các nền tảng thương mại điện tử được thắt chặt ở Trung Quốc.

Theo báo chí địa phương, JD.com đã cắt giảm việc làm và tiến hành sa thải diện rộng vào tháng 3, tương tự các doanh nghiệp cùng ngành, để cắt giảm chi phí do kinh tế bị đại dịch tàn phá. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của JD.com giảm gần một nửa giá trị kể từ khi lập đỉnh vào tháng 2/2021. Năm ngoái, công ty ghi nhận lợi nhuận hoạt động 4,1 tỷ NDT (600 triệu USD), giảm 66,7% so với năm 2020 dù doanh thu tăng 27,6% lên 951,6 tỷ NDT.

Trong những năm gần đây, hàng loạt CEO tại các công ty công nghệ Trung Quốc đã từ bỏ quyền điều hành trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh siết chặt quản lý ngành.

Bên cạnh tỷ phú Richard Liu, danh sách từ chức còn bao gồm Pinduoduo của Colin Huang, ByteDance có Zhang Yiming và Kuaishou của Su Hua. Trong đó, ByteDance sở hữu ứng dụng TikTok phổ biến hàng đầu hiện nay.

Thái Hoàng (Theo Reuters, SCMP)

Gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent tuyên bố kỷ nguyên bùng nổ đã là dĩ vãng

Gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent tuyên bố kỷ nguyên bùng nổ đã là dĩ vãng

Sau Alibaba, tới lượt Tencent liên tiếp đối mặt tin dữ khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành Internet, vốn từng được tạo điều kiênk để bùng nổ.